ประจวบคีรีขันธ์-รอง ผบ.ตร.สั่งด่วนเยียวยาครอบครัว”หมวดสมเกียรติ”เสียชีวิตขณะรอฝึกทดสอบยุทธวิธี

ประจวบคีรีขันธ์-รอง ผบ.ตร.สั่งด่วนเยียวยาครอบครัว”หมวดสมเกียรติ”เสียชีวิตขณะรอฝึกทดสอบยุทธวิธี

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

              วันที่ 9 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ร.ต.ต.สมเกียรติ ชุมวรเดช รอง สว.(ป) สภ.ธงชัย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มีอาการวูบหมดสติ น้ำลายฟูมปาก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังจากนำส่งโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ โดยเหตุเกิด ขณะรอทดสอบการฝึกยุทธวิธีตำรวจ เพื่อให้เกิดความชำนาญในการปฏิบัติหน้าที่เผชิญเหตุประจำปี 2567 ตามแบบฝึกพระราชทานโรงเรียนทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ พ.ศ.2560 ณ บริเวณลานฝึกสุขแสวง ภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันที่ 8 พฤษภาคม 67 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นมีอากาศที่ร้อนอบอ้าว หลังเกิดเหตุเพื่อนข้าราชการตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ อบต.อ่าวน้อย ได้เข้าช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมนำตัวส่งโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์
               คืบหน้าล่าสุด จากกรณีดังกล่าว ศปก.ตร.ได้นำเรียนผู้บังคับบัญชาระดับสูงแล้ว โดย พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้เร่งรัดดำเนินการขอรับสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้เป็นขวัญและกำลังใจต่อทายาทของผู้เสียชีวิตต่อไป
               โดยสิทธิพื้นฐานของ ร.ต.ต.สมเกียรติ ชุมวรเดช รอง สว.(ป) สภ.ธงชัย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หากเสียชีวิตในกรณีทั่วไปจะได้รับเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ ตร. (หากเป็นสมาชิก) จำนวน 670,000 บาท เงินช่วยพิเศษ 3 เดือน (เงินเดือนสุดท้าย× 3) จำนวน 36,990×3=110,970 บาท และเงินบำเหน็จตกทอดเงินเดือนสุดท้ายคูณอายุราชการ 36,990×27=998,730 บาท รวมเป็นเงินเบื้องต้นที่จะได้รับ 1,779,700 บาท ซึ่งถ้าเสียชีวิตกรณีขณะปฏิบัติหน้าที่ก็จะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม เป็นเงินจากสมาคมแม่บ้านตำรวจ ,เงินกองทุนสวัสดิการตำรวจ ,ความชอบพิเศษเลื่อนเงินเดือนไม่เกิน 2 ขั้น และเลื่อนยศเป็นร้อยตำรวจโท และบรรจุทายาท 1 คน (ตามเงื่อนไขการพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษ ) กรณีอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วย บรรจุตามโควตาที่ได้รับการจัดสรรในแต่ละปี (โดยสอบแข่งขันกลุ่มเดียวกัน)
                 ล่าสุด ทางด้าน พ.ต.อ.กิตติภพ ชมภูนุช รอง ผบก.ภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยข้อมูลกับสื่อมวลชนแต่ไม่สะดวกให้บันทึกภาพ โดยระบุว่า จากกรณีการเสียชีวิตของ ร.ต.ต.สมเกียรติ ชุมวรเดช รอง สว.(ป) สภ.ธงชัย ขณะรอฝึกการประกวดยุทธวิธีตำรวจประจำปี 67 นั้น ถือว่าเป็นการเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากตำรวจต้องมีการฝึกซ้อมและทดสอบยุทธวิธีตำรวจเป็นประจำทุกปี เพื่อให้เกิดความชำนาญในการปฏิบัติหน้าที่เผชิญเหตุ เป็นการเตรียมความพร้อมในการดูแลพี่น้องประชาชน ซึ่งทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว แต่ที่ ร.ต.ต.สมเกียรติ เสียชีวิตสาเหตุมาจากหัวใจล้มเหลว เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่ทัน ซึ่งคนที่ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำก็ยังสามารถเกิดเหตุลักษณะเช่นนี้ได้ อีกทั้งก่อนหน้านี้ผู้หมวดสมเกียรติได้มีการอดนอนเพื่อช่วยเหลืองานศพของญาติภรรยาจึงทำให้อาจเป็นสาเหตุหนึ่ง ซึ่งทางด้านผู้บังคับบัญชาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการดูแลเยียวยา และขอรับสิทธิประโยชน์ต่างๆให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ โดยมาตรการหลังจากนี้หากมีการฝึกทดสอบยุทธวิธีตำรวจในปีถัดไปก็จะต้องให้ข้าราชการตำรวจทุกนาย มีการตรวจความพร้อมของสุขภาพร่างกายก่อนเข้าร่วมรับการฝึกทดสอบ พ.ต.อ.กิตติภพ กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!