ชลบุรี-รับขวัญ”พังเมษา”น้องช้างเชือกแรก ปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ ของสวนนงนุชพัทยา

ชลบุรี-รับขวัญ”พังเมษา”น้องช้างเชือกแรก ปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ ของสวนนงนุชพัทยา

ภาพ-ข่าว:นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี

                  วันนี้ 9 พ.ค.67 เวลา 09.00 น. นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้นิมนต์พระครูสีลสาราธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเขาคันธมาทน์ เจ้าคณะตำบลสัตหีบ มาประกอบพิธีรับขวัญน้องช้าง ตามประเพณีของสวนนงนุชพัทยา ที่จัดทำขึ้นทุกครั้งที่มีช้างตกลูก เพื่อเป็นการต้อนรับสมาชิกใหม่ เข้าสู่ปางช้างสวนนงนุชพัทยา
                 พัง น้องพลอย แม่ช้าง อายุ 24 ปี ผ่านการตกลูกมาแล้ว 2 เชือก และใช้เท้าแตะลูกทุกครั้งหลังตกลูก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ปางช้างสวนนงนุชพัทยา ต้องดูแลเป็นพิเศษจากการเฝ้าระวังเป็นระยะเวลา 1 เดือนเต็ม จากเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. แม่ช้างมีอาการใกล้คลอด ทางทีมงานจึงต้องทำการผูกพังน้องพลอยไว้ที่หลัก เพื่อความปลอดภัยของลูกช้าง และในเวลา 22. 45 น. ของวันที่ 30 เม ย.67 จึงคลอดน้องช้างออกมาเป็นเพศเมีย สุขภาพร่างกายแข็งแรงยืนและทรงตัวได้ดี ในพิธีรับขวัญลูกช้างในวันนี้จึงได้มีการตั้งชื่อลูกช้างว่า “พังเมษา” เพราะเกิดในเดือน เมษายน
                โดยได้จัดขบวนนางรำและโขลงช้างกว่า 30 เชือก ต้อนรับพร้อมคล้องพวงมาลัยและสายสิน ลงแป้งเจิมหน้าผากแม่ช้างและลูกช้าง เพื่อความเป็นศิริมงคล สำหรับปางช้างสวนนงนุชพัทยา มีช้างในความดูแล ทั้งหมด 74 เชือก มีทีมสัตวแพทย์และควาญช้างดูแลอย่างดี และได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง จากกรมปศุสัตว์และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นแห่งแรก ของประเทศไทย อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!