ประจวบคีรีขันธ์-จัดพิธีมอบทุนมูลนิธิคุณพุ่มสนับสนุนการศึกษาเด็กพิเศษ

ประจวบคีรีขันธ์-จัดพิธีมอบทุนมูลนิธิคุณพุ่มสนับสนุนการศึกษาเด็กพิเศษ

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

                          จัดพิธีมอบทุนมูลนิธิคุณพุ่มสนับสนุนการศึกษาเด็กพิเศษ 103 ทุน

                           เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 ก.ย.63 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดย นางญาระตี เศรษฐบุปผา ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดให้มีพิธีมอบทุนสนับสนุนการศึกษาจากมูลนิธิคุณพุ่มประจำปีการศึกษา พ.ศ.2563 ให้กับนักเรียนซึ่งเป็นเด็กพิเศษและทางบ้านมีฐานะยากจน จำนวน 103 ทุน โดยมีนายคมสัน เจริญอาจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานแทนผู้ว่าราชการจังหวัดในพิธีมอบทุน ณ ห้องดุสิตา อาคารอากาศคำรณ กองบิน 5 อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โอกาสนี้ มี น.อ.สมบูรณ์ เพ็งสุข ผู้แทนผู้บังคับการกองบิน 5 คณะผู้แทนเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบฯ เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีโดยพร้อมเพรียง

                       ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานทุนมูลนิธิคุณพุ่ม ทรงประทานทุนการศึกษาสำหรับเด็กออทิสติกและเด็กที่มีความต้องการพิเศษในมูลนิธิคุณพุ่ม เพื่อให้เด็กพิการได้รับการพัฒนาสมรรถภาพ และได้รับการศึกษาที่ตรงตามความต้องการจำเป็นพิเศษเฉพาะบุคคล โดยได้จัดสรรทุนการศึกษาให้แก่เด็กพิการทุกประเภทที่มีฐานะครอบครัวยากจน และขาดโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในเขตจังหวัดประจวบ จำนวน 103 ทุน ทุนละ 5000 บาท รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 515000 บาท(ห้าแสนหนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน)
                       โอกาสนี้ นายคมสัน เจริญอาจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เชิญพระดำรัสทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ที่ประทานให้แก่ผู้ปกครองทุกคน โดยทรงแสดงความดีใจกับผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิคุณพุ่ม และขอให้ผู้รับทุนการศึกษานำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับบุตรหลานที่มีความต้องการพิเศษเพื่อให้เด็กกลุ่มนี้ได้รับการพัฒนาศักยภาพและสามารถช่วยตนเองได้ การพัฒนาบุตรหลานควรพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทุนการศึกษานี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองได้ระดับหนึ่ง เด็กพิการจะมีศักยภาพ ช่วยเหลือตนเองได้มากน้อยเพียงใดย่อมขึ้นอยู่กับพ่อแม่ผู้ปกครอง และทรงขอให้กำลังใจผู้ปกครองให้มีความอดทน มุ่งมั่น ในการพัฒนาบุตรหลานเพื่อให้มีศักยภาพและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

                        ด้าน นางญาระตี เศรษฐบุปผา ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ผู้ประทานกำเนิดมูลนิธิคุณพุ่ม ทรงเล็งเห็นว่าบุคคลที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ หรือบุคคลออทิสติก ยังไม่ได้รับโอกาสในด้านต่างๆ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม อีกทั้งทรงห่วงเด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และยากไร้ทางสังคม จึงทรงโปรดเกล้าฯ ประทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ เป็นเงินทุนแรกเริ่มสำหรับจดทะเบียนก่อตั้งเป็นมูลนิธิคุณพุ่ม เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงคุณพุ่มโดยทรงดำรงตำแหน่งองค์ประธานกรรมการมูลนิธิ และทรงมีเมตตาประทานทุนให้กับเด็กออทิสติกและเด็กพิการทุกประเภทในทุกจังหวัดเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2550 ถึงปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ปกครองของเด็กได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับบุตรหลานที่มีความต้องการพิเศษ ทำให้เด็กๆมีศักยภาพและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!