ประจวบคีรีขันธ์-สป.อว.และ9 เครือข่าย C-อพ.สธ. ร่วมปล่อยปูม้าคืนสู่ทะเลไทย

ประจวบคีรีขันธ์-สป.อว.และ9 เครือข่าย C-อพ.สธ. ร่วมปล่อยปูม้าคืนสู่ทะเลไทย

ภาพ/ข่าว: พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

                  สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) และเครือข่าย C-อพ.สธ. 9 เครือข่ายทั่วประเทศ ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกันปล่อยลูกปูม้าจำนวน 10 ล้านตัว คืนสู่ทะเลอ่าวไทย บริเวณหาดชะอำเหนือ หวังช่วยเสริมสร้างทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่งของอ่าวไทยให้อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารทะเลที่สามารถทำการประมงและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

                  วันที่ 12 กันยายน 2563 ประธานเครือข่าย C-อพ.สธ. (โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี) จากสถาบันอุดมศึกษา 9 เครือข่าย ประกอบด้วยเครือข่ายภาคเหนือตอนบน ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน และภาคใต้ตอนล่าง พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่จาก สป.อว. และนักท่องเที่ยว ร่วมกันปล่อยลูกปูม้าคืนสู่ทะเลบริเวณชายหาดชะอำเหนือ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยนางสาวกีรติ แก้วสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสนับสนุนเผยเพร่และใช้ประโยชน์งานวิจัย สป.อว. กล่าวว่ากิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนยุทธศาสตร์เครือข่าย C-อพ.สธ. ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2564-2568) ในระหว่างวันที่ 10-12 กันยายน 2563 ณ โรงแรมเมธาวลัย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และการร่วมกันปล่อยลูกปูม้าคืนสู่ทะเลอ่าวไทยของ สป.อว. และเครือข่าย C-อพ.สธ. 9 เครือข่ายทั่วประเทศในครั้งนี้ มีเป้าหมายในการรณรงค์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวให้ตระหนักถึงสภาวะความเสื่อมโทรมของทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่ง และความจำเป็นในการอนุรักษ์ทรัพยากรปูม้า เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน
                  กิจกรรมการปล่อยปูม้าในครั้งนี้ ได้ปล่อยลูกปูม้าระยะวัยอ่อนจำนวนกว่า 10 ล้านตัว โดย ดร.ภวพล คงชุม ประธานเครือข่าย C-อพ.สธ. ภาคกลางตอนล่าง กล่าวว่าลูกปูม้าที่นำมาปล่อยเป็นลูกปูม้าจากธนาคารปูม้าชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเข้าร่วมโครงการขยายผลธนาคารปูม้าในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทยตามมติ ครม. ของคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร และได้รับงบประมาณส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!