อยุธยา-จัดสร้างดาบ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

อยุธยา-จัดสร้างดาบ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ , นพดล บำเพ็ญสัตย์

                    ครูช่างตีมีดของแผ่นดิน ร่วมกับมูลนิธิอนุสรณ์สถานอู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงามจันทบุรี แถลงข่าว การจัดสร้างดาบ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถวายพระเจ้าตากสินมหาราช ในวันครบรอบ 253 ปี

                      เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 กันยายน 2563 ที่ บ้านครูช่างทองของแผ่นดิน บ้านเลขที่ 190/2 ม.6 ต. ท่าช้าง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา หมู่บ้าน อรัญญิก นายสรณต ณ ศรีโต นายอำเภอนครหลวง นายบุญสม ศรีสุข อายุ 74 ปี ครูช่างของแผ่นดินช่างตีมีด นายนิพนธ์ หนองริมบ้าน อายุ 65 ปี ประธานมูลนิธิอนุสรณ์สถานอู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงามจันทบุรี ร่วมกันแถลงข่าว การจัดสร้างดาบ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 4 เมตร 90 เซนติเมตร น้ำหนักกว่า 1 ตัน เพื่อไปถวายให้กับองค์พระเจ้าตากสินมหาราช ในวันครบรอบ 253 ปี ที่พระองค์ได้กอบกู้เอกราชไทยให้เราได้อยู่มาจนถึงทุกวันนี้
                    นายบุญสม ศรีสุข อายุ 74 ปี ครูช่างของแผ่นดินช่างตีมีด บ้านอรัญญิก เปิดเผยว่า การทำมีดดาบพระเจ้าตากสินมหาราช ทั้งเล่มมีการ ลงรักปิดทอง ทั้งเล่ม ความยาว 4 เมตร 90 เซนติเมตรา ใช้เวลาทำ กว่า 1 เดือน โดยการตีเหล็กน้ำพี้ แต่ละท่อน แล้วมารวมประกอบกันเป็นเล่มใหญ่นี้ โดยมีเทคนิคการประสาน จะไม่เป็นรอย จะเห็นเป็นมีดเล่มเดียว สร้างเสร็จแล้วจะนำไปถวายเอาไปไว้ ที่มูลนิธิอนุสรณ์สถานอู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บ้านเสม็ดงาม จังหวัดจันทบุรี โดยจะยกนำไป จันทบุรี มีขบวนนำ ในวันที่ 2 ตุลาคม 2563 นี้ โดยจะนำไปแขวนไว้ เพื่อให้ประชาชนได้รอดใต้มีด เพื่อที่จะกำจัดสิ่งที่เลวร้ายออกไป

                 สำหรับนายนิพนธ์ หนองริมบ้าน อายุ 65 ปี ประธานมูลนิธิอนุสรณ์สถานอู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม จ.จันทบุรี กล่าวอีกว่า การจัดสร้างดาบ ขนาดใหญ่แล้วที่สุดในประเทศไทยหรืออาจจะที่สุดในโลก ถวายพระเจ้าตากสินมหาราชในครั้งนี้ เนื่องในวันครบรอบ 253 ปี ที่พระองค์ทรงกอบกู้เอกราชไทย ยังมีการจัดสร้างดาบ ขนาดเทียบเท่าของจริง อีก จำนวน 253 เล่ม มีการลงรักปิดทอง สวยงาม สง่า เสริมบารมี กำจัดสิ่งชั่วร้าย ไว้ให้พี่น้อง ประชาชนที่สนใจ ไว้ได้ครอบครองบูชา ในราคา 19,999 – 29,999 บาท ท่านใดสนใจสมารถติดต่อได้ ที่เบอร์ 081 – 983 – 2488 ของ นายนิพนธ์ ได้โดยตรง
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!