ราชบุรี-ภาคปชช.ระดมทุนช่วยช้าง 7 เชือก จากฟาร์มราชบุรี

ราชบุรี-ภาคปชช.ระดมทุนช่วยช้าง 7 เชือก จากฟาร์มราชบุรี

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

                ภาคประชาชนระดมทุน ช่วยช้างจากฟาร์ม หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ฟาร์มช้าง จ.ราชบุรี

                    วันที่ 21 ก.ค.63 มูลนิธิอนุรักษ์ช้าง และสิ่งแวดล้อม ร่วมกับภาคประชาชน ช่วยกันระดมทุนเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อซื้อช้างจากช้างเผือกฟาร์ม ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งปัจจุบันได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นักท่องเที่ยวไม่มารายได้ไม่มีทำให้แบกรับค่าใช้จ่ายจำนวนมากในแต่ละเดือน จึงเป็นที่มาในการระดมทุนช่วยเหลือช้างในฟาร์มแห่งนี้ ส่วนภาคประชาชนในประเทศไทยนำโดยคุณเหมียว วรัตดา ได้เชิญชวนกลุ่มเพื่อนซึ่งรวมถึงนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ในการบริจาคครั้งนี้ด้วย
                 น.ส.แสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้พูดคุยกับเจ้าของช้างเผือกฟาร์ม ดำเนินสะดวก ว่าต้องการขายช้างเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทางมูลนิธิฯจึงมีแนวคิดหาพ่อแม่อุปถัมภ์ และมีภาคประชาชนช่วยระดมทุนจนพอที่จะสามารถนำช้างจำนวน 7 เชือกไปดูแลต่อที่ศูนย์บริบาลช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยจะปล่อยให้เป็นอิสระ ไม่ล่ามโซ่ ไม่ให้ทำงาน ซึ่งจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี
                  ขณะที่ นายธนพัฒน์ เคอาร์ เจ้าของช้างเผือกฟาร์ม ดำเนินสะดวก กล่าวว่า ได้ประกาศขายช้างผ่านเว็บไซต์ เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่มีนักท่องเที่ยว ไม่มีรายได้ แต่ทางฟาร์มมีค่าใช้จ่ายทุกวันทั้งค่าอาหารช้างและค่าจ้างควาญช้าง จนทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมได้ระดมทุนมารับช้างไปดูแลต่อ ซึ่งเงินที่ได้ในครั้งนี้จะนำไปดูแลช้างที่เหลือและดำเนินกิจการต่อให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19ให้ได้  ทั้งนี้ช้าง 7 เชือก เป็นช้างตัวเมีย หรือเรียก “ช้างพัง” ทางมูลนิธิฯจะทำการขนส่งด้วยรถบรรทุก 1 คัน ต่อ 1 ตัว เพื่อนำไปที่ศูนย์บริบาลช้าง สำหรับศูนย์บริบาลช้าง ตั้งอยู่ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มีนางสาวแสงเดือน ชัยเลิศ เป็นผู้ก่อตั้งเพื่อให้เป็นบ้านของช้างและช่วยเหลือช้างที่ปลดระวางจากการทำงาน และช่วยเหลือช้างแก่ช้างพิการให้มาอยู่ในศูนย์บริบาลโดยไม่ต้องทำงานอีกต่อไป
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!