ประจวบคีรีขันธ์-พาสื่อฯดูงาน..”สินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้สามกระทาย”

ประจวบคีรีขันธ์-พาสื่อฯดูงาน..”สินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้สามกระทาย”

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

               ถ้าจะเอยถึง สินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน ชุมชน ท้องถิ่นแล้ว รัฐบาลก็ได้ประกาศยกระดับให้เป็น”ซอฟพาวเว่อร์” ไปทั่วประเทศ ซึ่งก็ถือว่าทำให้ผู้คน ผู้สูงวัย ได้มีอาชีพขึ้นมารองรับ จึงขอให้นโยบายที่ดีๆ นี้มีอยู่ไป
เวลา 10.00 น.วันที่ 4 พฤษภาคม 67 นายมนตรี บูรณนัช ผญบ.หมู่ 9 เขาราง ต.สามกระทาย อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำคณะกลุ่มผู้สื่อข่าว มาที่”ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้” ซึ่งมีการผลิตทำสินค้าพื้นบ้าน หัตถกรรม ที่ทำขึ้นมาจากมือ”แฮนด์เมด” ของกลุ่มผู้สูงวัยโดยมี นางอุไร ถือแก้ว อายุ 63 ปี ประธานฯศูนย์ฯ และคณะกรรมการฯ ให้การต้อนรับ
              นางอุไรฯ กล่าวว่า ศูนย์ฯ นี้เกิดมาเมื่อปี 64 โดยทาง พัฒนาการจังหวัดฯ อำเภอ อบต. และ กำนัน ผญบ. ให้การสนับสนุน ในการนำออกสู่ตลาดเปิดให้ผู้คนได้เห็น ทั้งออกบูธ ออกงานสินค้าโอทอป ท้องถิ่น และเทศกาลต่างๆ สินค้าที่ทางกลุ่มผลิตนั้นก็มี ตระกร้าหวาย-ไม้ไผ่- เส้นพลาสติก ซึ่งก็มี ตระกร้าปิคนิก-ไปวัด-ใส่ของขวัญในเทศกาลงานต่างๆ รวม 6 รูปแบบ จนได้รับใบรับรองสินค้ามาตฐานจากทางอุตสาหกรรมจังหวัดประจวบฯ มาครองโชว์ให้ผู้คนได้เห็น และขณะนี้ก็จะพัฒนารูปแบบใหม่ขึ้นมาอีก ที่แปลกๆ ไม่เหมือนของใครในแต่ละภาคและขณะนี้ก็เปิดสินค้าตัวใหม่ ผ้าพันไหล่ ผ้าปูโต๊ะ ที่ใช้ต้นกล้วยมาต้มย้อม แล้วออกมาเป็น”สีส้ม สีโอรส” ออ่นๆ ที่เป็นแบบธรรมชาติโดยไม่มีสีสังค์เคราะห์ใดๆ ทางเคมี สินค้าที่ทางศูนย์ฯ ได้ผลิตทำกันออกมานั้น ตนเองและคณะกรรมการฯ ได้คิดค้นกันขึ้นมาและมีผู้มาเสนอแนะ โดยทุกๆ อย่างจะต้องเป็นวัตถุดิบ จากในเรือกสวน ไร่นา ที่มีอยู่เท่านั้น
              นอกจากนั้นแล้ววัฒนธรรมไทย ที่มีอยู่อาหารพื้นบ้าน ประจำถิ่น ก็จะต้องมีส่วนร่วมในสังคมท้องถิ่นนั้นตนจึงมีรายการอาหารขึ้นมารองรับ เช่น แกงส้มใบหนามพงดอกับปลาสดทะเล ใบหนามฯ ทอดไข่ แกงหัวตาล เมี่ยงคำมะพร้าว ขนมตาล ขนมหน่อไม้ สับปะรดกวน กล้วยฉาบ ขนุนกรอบ ฯลฯ ขณะนี้ทาง นายมนตรีฯ ผญบ. ก็ได้ให้ตนเองเป็นวิทยากร ให้ความรู้แก่กลุ่มผู้สูงทั้ง 10 หมู่ เพื่อให้เกิดเป็นวิทยาทานในทางอาชีพเสริม แก่ทุกๆคน
            สำหรับ ตลาดนั้นทางศูนย์ฯ ก็ได้รับการดูแลสนับสนุนจากทางบลูพอร์ตหัวหิน ให้นำสินค้าเข้าไปสู่”ตลาดอิ่มใจ” ภายในทำให้มีรายได้ในแต่ละเดือน กลับมาสู่ศูนย์ฯ และกลุ่มผู้สูงวัย ที่ได้ร่วมกันทำขึ้นมาในแต่ละวัน แต่ที่สำคัญนั้นสินค้าตัวใหม่ ที่ผู้คนต้องการก็คือไม้กวาดทางมะพร้าว”ไม้กวาดแม่ มด” ก็ผลิตกันแทบจะไม่เพียงพอต่อความต้องการ เพราะฉนั้นแล้ว ใครต้องการสินค้า”แฮนด์เมด” แล้วก็หาได้ที่บลูพอร์ตหัวหิน และมาท่องเที่ยวชมกันได้ที่ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้บ้านสามกระทาย ได้ตลอดเวลา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!