ประจวบคีรีขันธ์-ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน นำเจ้าหน้าที่เยี่ยมชมการเพาะเห็ด”มิวกี้”

ประจวบคีรีขันธ์-ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน นำเจ้าหน้าที่เยี่ยมชมการเพาะเห็ด”มิวกี้”

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

             เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 17 เมษายน 67 นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำคณะเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมชม การเพาะพันธ์เห็ด”มิวกี้” พร้อมสาธิตการผลิตทำอาหารพิซซ่าร์ รูปแบบของอิตาลี่ ที่บ้านเลขที่ 150/2 หมู่บ้านหนองแก โดยมี นายกิตติพงศ์ กีรติเตชะนันท์(MUSHROOM MAN ) เจ้าของฟาร์ม ให้การต้อนรับ และ กล่าวว่า ได้คิดค้นระบบการเพาะพันธ์เห็ดรูปแบบใหม่ขึ้นมาเรียกว่าเห็ด”มิวกี้” ซึ่งเป็นเห็ดจากประเทศอินเดีย ที่มีราคาแพงมาก
             โดยนำเอา ฟางข้าวไทย มาใส่ในถุงพลาสติก พร้อมกับเชื้อเห็ด ใส่ในห้องอับหลังบ้านในอุณหภูมิความร้อนตั้งแต่ 28-35 องศาประมาณ 2 เดือน(60) เมื่อเชื้อเพาะบ่มได้ที่แล้วก็นำออกมา เปิดถุงใส่นำดินปุ๋ยไส้เดือนคลุกเคล้ากับน้ำพอหมาดๆ แล้วก็โปะลงไปด้านหน้า เจาะรูประมาณ 1-3 รู จากนั้นก็นำเข้าห้องอบอากาศเดิม ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์( 14 วัน) เห็ด”มิวกี้” ก็จะออกมาให้ได้เห็น ซึ่งดอกหนึ่งก็จะมีน้ำหนักประมาณ 2- 3 ขีดทจำหน่ายขายได้ในราคาขีดละ 100 บาท( กก.ละ 1,000 บาท)
             นายกิตติพงศ์น กล่าวต่ออีกว่า ทุกวันนี้ที่ตนเองและภรรยาได้ผลิตเห็ด”มิวกี้” ออกมานั้นก็เพื่อจัดทำเป็นรายการอาหารสไตล์อิตาลี่นั่นก็คือ”พิซซ่าร์เห็ด” โดยจำหน่ายขายในราคาชิ้นละ 250 บาท เป้าหมายนั้นก็จะยกระดับอาหารให้กับเมืองหัวหินในรูปแบบใหม่คือใช้เห็ด ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ผลิตขึ้นมาเองในท้องถิ่นของเมืองหัวหิน เป็นตัวตั้งพร้อมทั้งยังจะพัฒนา”ฟิซซ่าร์” เห็ดนี้เป็นแบบผสมของ”ฟิซซ่าร์” เห็ดทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา ต่อยอดยกระดับอาหารนี้ขึ้นมาอีก
             นายจีรวัฒน์ ฯ กล่าวว่า การที่ได้เพาะพันธ์เห็ด”มิวกี้” แบบใหม่นี้ขึ้นมาถือว่าเป็นรูปแบบโครงการทางการเกษตรพื้นบ้านท้องถิ่นเมืองหัวหิน ได้เป็นอย่างดีซึ่งราคาก็สูงกว่าเห็ดที่มีอยู่ พร้อมยังนำไปทำเป็นรายการอาหารที่มีมูลค่าสูงอีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้วทางตนเองก็จะเสนอนายกเทศมนตรีและคณะฯ รับโครงการเพาะพันธ์เห็ด”มิวกี้” นี้เอาไว้เพื่อให้เป็นรูปแบบในการที่จะพัฒนาต่อยอดในการเพาะผลิตแก่กลุ่มชุมชนเมืองหัวหินต่อไป.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!