สตูล-อดีตผู้สมัคร ผญบ.ทวงถามกรณียื่นคัดค้านเลือกตั้งผญบผ่าน 6 เดือน..เรื่องเงียบ..!!

สตูล-อดีตผู้สมัคร ผญบ.ทวงถามกรณียื่นคัดค้านเลือกตั้งผญบผ่าน 6 เดือน..เรื่องเงียบ..!!

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

               นายบรรยงค์ สมาจุน อายุ 54 ปี อยุ่บ้านเลขที่12/6 ม.1 ต.ทุ่งบุหลัง อ.ทุ่งหว้า จ.สตูลพร้อมชาวบ้านหมู่ที่ 1 กว่า 30 คนเดินทางมายังศูนย์ดำรงธรรม จ.สตูลเพื่อสอบถามถึงกรณีก่อนหน้านี้ ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการเลือกตั้ง ผญบ.ม.1 ต.ทุ่งบุหลัง ซึ่งมีการเลือกตั้งแทนคนเก่าที่หมดวาระเนื่องจากเกษียณอายุ โดยเลือกตั้งใหม่วันที่ 9 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา หลังเลือกตั้งตนได้ยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมอ.ทุ่งหว้า และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสตูล และได้ติดต่อสอบถามมาตลอด จนผ่านไป 6 เดือนเรื่องยังเงียบ ลูกบ้านก็ไม่เคยรับรู้เรื่องของอำเภอเพราะผญบ.คนใหม่ไม่เคยมีการเรียกประชุมชี้แจงคนในหมู่บ้าน ตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งมีครั้งเดียวที่มีการประชุม แต่คนที่มาประชุมเป็นผญบ.ม.3

                ขณะที่ชาวบ้านนั่งอยู่บริเวณร้านค้าหน้าศาลากลางจ.สตูลได้มีนายภัทรพล บุญยงค์ นิติกรชำนาญการที่ทำการปกครองจ.สตูลได้มีการมาพบกับชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว พร้อมชี้แจงให้ทราบว่ากรณีดังกล่าวนายบรรยงค์ สมาจุน ผู้ร้องได้ยื่นหนังสือไปหลายหน่วยงานทั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุ่งหว้า ยุติธรรมจ.สตูล และอีกหลายหน่วยงานเรื่องการเลือกตั้งผญบ.ดังกล่าว ซึ่งในส่วนของฝ่ายปกครองจ.สตูล ได้มีการตรวจสอบและออกคำสั่งเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 67 ผลการวินิจฉัย ข้อมูลที่ร้องเรียนมามีมูลความจริง การกระทำดังกล่าวเป็นไปโดยไม่สุจริต ให้ผญบ.ที่ได้รับการคัดเลือกดังกล่าวให้ออกทันทีและพ้นจากตำแหน่ง และคืนเงินค่าตอบแทนตามระเบียบ และมีสิทธิที่จะยื่นคัดค้าน อุทรณ์คำสั่งดังกล่าวได้ภายใน 15 วันหลังคำสั่งออก โดยทางนิติกรได้อ่านหนังสือคำสั่งดังกล่าวให้ฟัง ชาวบ้านต่างดีใจ
                นายบรรยงค์ สมาจุน อดีตผู้สมัครผญบ.ม. 1 ต.ทุ่งบุหลัง กล่าวว่า เหตุที่ตนได้มาร้องเรียนเนื่องจากการเลือกตั้งผญบ.เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 66 ไม่โปร่งใสเนื่องจากมีการย้ายเข้ามาของคนผิดปกติ แม้นการย้ายเข้ามาจะครบตามกฎหมายกำหนด แต่บุคคลที่ย้ายมาไม่มีหลักแหล่ง ย้ายมาแค่ชื่อแต่ตัวตนยังอยู่ที่เดิม ตนพบความไม่ชอบมาพากลได้แจ้งไปยังอำเภอตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งว่าให้ระงับการออกมาใช้สิทธิ์ของบุคคลดังกล่าวที่มีการย้ายเข้ามาถึง 47 คน แต่ทางปลัดอำเภอบอกว่าให้ปล่อยไปก่อนและจะดำเนินการทีหลัง โดยตนได้ยื่นคัดค้านไว้แค่ 13 เสียง แต่ครั้งนั้นตนแพ้ไป 8 เสียง บุคคลที่ย้ายเข้ามาเป็นคนต่างพื้นที่เช่นอยู่ในม.3,ม.5 บ้าง อยุ่จังหวัดใกล้เคียงบ้าง

                วัตถุประสงค์หลักคือย้ายเพื่อมาเลือกตั้ง ย้ายแค่ชื่อตัวตนยังอยู่ที่เดิมวันเลือกตั้งก็นั่งรถตู้มาลงคะแนนเสร็จแล้วกลับ นายบรรยงค์กล่าวว่าตนดำเนินเรื่องทั้งก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้งมีการสอบถามมาตลอดแต่ก็บอกแค่ให้รอ นี่ผ่านมา 6 เดือน มีการประชุมชี้แจงหมู่บ้านเพียงครั้งเดียวซึ่งก็ไม่ใช่ของหมู่ 1 เพราะคนที่มาประชุมคือผญบ.ม.3 ตอนนี้ชาวบ้านเองก็ไม่ทราบว่าทางอำเภอมีเรื่องราวอะไรบ้าง เพราะผญบ.ไม่เคยเรียกลูกบ้านประชุมเลย เหมือนถูกตัดขาด หากเรื่องนี้ทางผญบ.ที่ได้รับเลือกตั้งทำแล้วไม่ผิดตนก็จะเกณฑ์คนย้ายเข้ามาลักษณะแบบนี้บ้าง แต่หลังจากได้รับการชี้แจงจากนิติกรฯ ตนก็พอใจว่ายังมีความยุติธรรม และจะไปทวง ถามที่อำเภอทุ่งหว้า เพื่อมาชี้แจงให้กับชาวบ้านและเพื่อนบ้านที่เขาข้องใจกับกรณีดังกล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!