สุพรรณบุรี-ชาวบ้านลุ้นเลขหางประทัดพิธีเททองหล่อเสด็จเตี่ยหมอพรคึกคัก

สุพรรณบุรี-ชาวบ้านลุ้นเลขหางประทัดพิธีเททองหล่อเสด็จเตี่ยหมอพรคึกคัก

ภาพ-ข่าว:ธนกฤต แตงโสภา / พงศกร สว่างศรี

             ชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจเททองหล่อพระรูป เสด็จเตี่ย หมอพร พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ขนาดเท่าพระองค์จริง ประดิษฐาน วัดบางปลาหมอ ขอพรเรื่องสุขภาพแถมลุ้นเลขหางประทัด 158 90 ไปเสี่ยงโชคคึกคัก
              ที่วัดบางปลาหมอ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พระครูสิริกิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดสังฆจายเถร ประธานฝ่ายสงฆ์ พลเรือเอก ดุลยพัฒน์ ลอยรัตน์ ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ ประธานฝ่ายฆราวาสและประชาชนชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมพิธีเททองหล่อพระรูป เสด็จเตี่ย หมอพร เนื้อทองเหลือง ขนาดเท่าพระองค์จริง พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ทรงได้รับการยกย่องว่าเป็นทั้ง “พระบิดาแห่งราชนาวีไทย” และ “หมอเทวดา” หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า หมอพร ขนาดเมื่อสิ้นพระชนม์ก็ยังได้รับการเคารพบูชาเหมือนเป็นเทพเจ้า
              เมื่อครั้งขณะที่เป็น พลเรือตรี กรมหมื่นชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ทรงถูกให้ออกจากราชการไปนานถึง 6 ปีกว่า ซึ่งได้เสด็จฯในกรมจึงหันไปศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณจากหัวหน้าหมอหลวงแห่งราชสำนักและทรงศึกษาอย่างคร่ำเคร่ง เปิดวังของพระองค์เป็นห้องทดลอง โดยให้สัตว์กินก่อน เมื่อได้ผลจึงมาใช้กับคน และออกรักษาประชาชนผู้ยากไร้โดยไม่คิดทั้งค่ารักษาและค่ายา ต่อมาจึงทรงเปิดวังของพระองค์เป็นโรงพยาบาลเล็กๆ บางครั้งก็ทรงนุ่งสะโหร่งแดง ไม่ใส่เสื้อ มีผ้าขาวม้าพาดบ่าออกรักษาคนไข้ ทรงตรวจโรคด้วยเครื่องมือสมัยใหม่ มีการตรวจเลือดและใช้กล้องตรวจโรค แต่ให้ยาแพทย์แผนไทย พระองค์ไม่ประสงค์ให้ใครเรียกว่า เสด็จในกรมฯ แต่โปรดให้เรียกว่า หมอพร หลังจากการค้นคว้าศึกษาอย่างจริงจังทั้งยังมีภาคปฏิบัติแล้ว
               กรมหมื่นชุมพรเขตอุดมศักดิ์จึงได้ทรงเขียนตำรายาแพทย์ไทยแบบโบราณไว้เล่มหนึ่ง โดยทรงค้นคว้ามาจากคัมภีร์ยาเก่าๆ ซึ่งทรงนำมาทดลองใช้ได้ผลแล้ว บันทึกไว้ในสมุดข่อยในชื่อว่า “พระคัมภีร์ อติสาระวรรคโบราณะกรรม และปัจจุบันนะกรรม โดยทางวัดบางปลาหมอและชาวบ้านต่างให้ความเคารพรักและศรัทธา ร่วมแรงร่วมใจ สร้างศาลเสด็จเตี่ย ใว้ที่บริเวณหน้าวัด เพื่อให้ประชาชนได้มากราบไหว้ขอพร โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บ มาช้านาน
เนื่องจากวัดบางปลาหมอ เป็นวัดแห่งแรกในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่แจกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ยาหม่อง ยานวดสมุนไพร ให้กับชาวบ้านฟรี มานานกว่า 5 ปี
                โดย พระปลัดธนิตย์ จนฺทิโก (หลวงพี่เบียร์) เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ ได้แจกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นฟรี ที่ผู้ป่วยทั้งโรคมะเร็งและโรคทั่วไป มีความหวังว่าน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ซึ่งเป็นทางเลือกในการรักษาโรคแบบแผนไทย ทำให้มีผู้ป่วยโรคต่างๆ มารับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นกันอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ100-300 คน ต่อวัน โดยมีจิตอาสามาช่วยอำนวยความสะดวกและคอยแนะนำการใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ให้กับผู้ป่วยที่มารอรับแจกพร้อมกับร่วมพิธีเททองหล่อพระรูป หมอพร เพื่อให้ชาวบ้านได้ขอพรเรื่องของสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บและยังแอบขอในเรื่องของโชคลาภ จากเลขหางประทัดในพิธีเททองหล่อในครั้งนี้ โดยชาวบ้านต่างเห็นตรงกันว่าเป็นเลข 158 90 นำเอาเลขหางประทัดไปเสี่ยงโชคงวดนี้กันอย่างคึกคัก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!