ตาก-อ.อุ้มผาง..พืชเศรษฐกิจหมู่บ้านชายแดน..หมากบ้านเปิ่งเคลิ่ง ราคาตกต่ำกว่าปีที่แล้ว 

ตาก-อ.อุ้มผาง..พืชเศรษฐกิจหมู่บ้านชายแดน..หมากบ้านเปิ่งเคลิ่ง ราคาตกต่ำกว่าปีที่แล้ว 

ภาพ-ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

           ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่บ้านเปิ่งเคลิ่ง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก หมากบ้านเปิ่งเคลิ่ง หมากอ่อน หรือ หมากเวียดนาม ออกแล้ว ราคากิโลละ18บาท
ราคาต่ำกว่าปีที่ผ่านมามาก ช่วงเวลานี้เมื่อปีที่ผ่านมาราคาหมากสด ราคากิโล 30-40 บาท บ้านเปิ่งเคลิ่ง หมู่ที่ 9 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ที่นี่มีจำนวนครัวเรือนมีทั้งหมด 510 ครัวเรือน มีประชากรประมาณ 4,077 คน เป็นหมู่บ้านชายแดน สุดเขตประเทศไทย ติดกับหมู่บ้านบ้านห้วยแดน อำเภอไจโด่ง จังหวัดกอแกล๊ก ประเทศเมียนมา เส้นการเดินทาง จากตัวจังหวัดตาก ถึงอำเภอแม่สอด ระยะทาง 80 กิโลเมตร และ เดินทางจาก ตัวอำเภอแม่สอดถึงอำเภออุ้มผางระยะทาง 164 กิโลเมตร และเดินทางจากตัวอำเภออุ้มผาง ถึงบ้านเปิ่งเคลิ่ง หมู่ที่ 9 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ระยะทาง 85 กิโลเมตร สุดเขตประเทศไทยที่บ้านเปิ่งเคลิ่ง
            นายอภิชาติ สุดเฉลามาลัย ผู้ใหญ่บ้านเปิ่งเคลิ่ง อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94 หมู่ที่ 9 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก กล่าวว่า ปีนี้หมากราคา ไม่ดี ปีที่ผ่านขายใด้ กิโล 30-40 บาท รับซื้อหมาก ส่งไปให้พ่อค้าที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แม่ค้ารับช่วงต่อ ส่ง ต่อไปประเทศเวียดนาม โดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์ แช่เย็น ช่วงนี้ เกษตรกรขึ้นหมากมาขาย ประมาณ 4,000 กิโลเมตรหรือ 4 ตัน
              ปีนี้หมากราคา ไม่ดี กิโลละ18บาท ราคาแต่ละวันไม่เหมือนกัน ปีที่ผ่านขายใด้ กิโล 30-40 บาท หมากเมืองไทยส่วนใหญ่ส่งขายประเทศเวียดนาม เป็นหมากอ่อน ราคาถูกกว่าปีที่ผ่านมา สาเหตุน่าจะมาจาก หมากเวียดนาม ส่งออกไปประเทศจีน ค่อนข้างน้อยลง หมากที่ออกเวลานี้เป็นหมากรุ่นแรก และจะออก มากๆในช่วงเดือน มิถุนายน กรกฎาคม “หมาก” อยู่คู่กับหมู่บ้านเปิ่งเคลิ่ง มายาวนาน หมาก ทนต่อโรค ไม่มีอุปสรรคใดๆ ไม่ว่าโรคและแมลง เริ่มเก็บมากสด ช่วงตั้งแต่ ปลายเดือนมีนาคม และให้ผลผลิตมากช่วงเดือน พฤษภาคม มิถุนายน และเดือนกรกฎาคม จะให้ผลผลิตเยอะมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!