เชียงใหม่-กำหนดจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอย ไหว้สาปาระมี พระบรมธาตุดอนสุเทพ

เชียงใหม่-กำหนดจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอย ไหว้สาปาระมี พระบรมธาตุดอนสุเทพ

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

             จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอย ไหว้สาปาระมีพระบรมธาตุดอนสุเทพ ประจำปี 2566 เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกและสืบสานประเพณีสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่
             วันนี้ (16 พ.ค.66) ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พระครูปริยัติ เจติยานุรักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพและนายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย ในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ว่าวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวร วิหารร่วมกับ คณะสงฆ์และหลายหน่วยงานของจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอย ไหว้สาปาระมีพระบรมธาตุดอนสุเทพ ประจำปี 2566 เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม – 11 มิถุนายน 2566
             โดยในปีนี้ มีกิจกรรมสำคัญที่จัดขึ้น ได้แก่ การอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานจากพระบรมมหาราชวังมายังจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 และประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชน้ำสรงพระราชทานและผ้าไตรพระราชทาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จากนั้นในวันที่ 2 มิถุนายน 2566 เวลา 17.00 น. จะมีขบวนแห่อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานและผ้าไตรพระราชทานขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอยไหว้สาปาระมีพระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ และจะมีพิธีถวายน้ำสรงและผ้าไตรพระราชทานพระบรมธาตุดอยสุเทพ เนื่องในวันวิสาขบูชา ในวันที่ 3 มิถุนายน 2566 เวลา 10.10 น.
              ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม – 11 มิถุนายน 2566 ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาอื่นๆ เนื่องในวันวิสาขบูชาอีกด้วย จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันสืบสานประเพณีในวันวิสาขบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาโดยทั่วกัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!