เชียงใหม่-เทศบาลนครฯเตรียมพร้อมจัดงาน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 12-16 เมษายน

เชียงใหม่-เทศบาลนครฯเตรียมพร้อมจัดงาน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 12-16 เมษายน

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

         เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมจัดงานสงกรานต์ สืบสานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2566 อย่างเต็มรูปแบบ 12-16 เมษายน นี้ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงาม และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวภายในจังหวัด
          ค่ำวันนี้ (30 มี.ค. 66) ที่ลานข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2566 ซึ่งในปีนี้เทศบาลนครเชียงใหม่มีกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2566 เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ตลอดจนเป็นการส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการแถลงข่าว
          นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า งานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 นี้ เทศบาลนครเชียงใหม่จะกลับมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งหลังจากจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาหลายปี โดยการจัดงานในปีนี้จะเป็นการย้อนรอยประเพณีพื้นเมืองที่เก่าแก่สวยงามนำกลับมาจัดอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทั้งในช่วงกลางวัน และ กลางคืน อาทิ การตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ไทย ขบวนแห่พระพุทธสิหิงส์และพระพุทธรูปสำคัญ การแสดงแสงสีเสียง การประกวดเทพีและเทพบุตรสงกรานต์ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวัฒนธรรมล้านนาที่งดงามและเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่
         ทั้งนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่มีโอกาสจะได้กลับมาจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง อีกครั้ง ขอเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่ พี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง พร้อมทั้งขอเชิญชวนให้ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดเสื้อผ้าพื้นเมืองเชียงใหม่ หรือสวมใส่เสื้อลายดอก มาสรงน้ำพระ กราบไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคล สัมผัสกับประเพณีวัฒนธรรมของชาวเชียงใหม่ และประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!