ประจวบคีรีขันธ์-ศุลกากรประจวบฯละเลย ปล่อยหนุ่มพม่าขับรถบรรทุกซ้อนถังบรรจุแก๊สหุงต้มไปพม่าผ่านด่าน

ประจวบคีรีขันธ์-ศุลกากรประจวบฯละเลย ปล่อยหนุ่มพม่าขับรถบรรทุกซ้อนถังบรรจุแก๊สหุงต้มไปพม่าผ่านด่าน

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

          ศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ละเลย ปล่อยหนุ่มพม่าขับรถบรรทุกซ้อนถังบรรจุแก๊สหุงต้มไปพม่าผ่านด่านเฉย บันทึกจับกุมไม่พบผู้กระทำผิด กฎหมายห้ามส่งออกเป็นความมั่นคงด้านพลังงาน

           วันที่ 13 มีนาคม 2566 นายชัยวุฒิ คุณาธิมาพันธ์ รักษาการป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำกำลังกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบรถขนส่งสินค้าที่บริเวณโนแมนแลนด์ จุดตรวจชายแดนจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร หมู่ 6 บ้านด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบรถสิบล้อยี่ห้อฮีโน่ ทะเบียน 71-1440 เพชรบุรี มีนายแว อายุ 32 ปี สัญชาติเมียนมาร์เป็นผู้ขับขี่ ด้านหลังบรรทุกลังบรรจุอาหารทะเล เมื่อขนถ่ายลังอาหารเสร็จ ด้านในสุดพบถังบรรจุแก๊สหุงต้มขนาดน้ำหนัก 48 กิโลกรัม จำนวน 2 ถัง วางในลักษณะแนวนอน ที่หัวจ่ายแก๊สผนึกอย่างดี บรรจุแก๊สหุงต้มอยู่เต็มถัง โดยมี หจก.หินกองชิปปิ้งเป็นนายหน้าของรถคันดังกล่าว
          โดยในบันทึกการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ไม่มีผู้ใดยอมรับว่าเป็นเจ้าของ แต่ภาพที่บันทึกไว้ก่อนหน้า พบว่าป้องกันจังหวัดพูดคุยกับชิปปิ้ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำจุดตรวจด่านสิงขรร่วมตรวจสอบ มีเพียงข้อหาความผิดตามมาตราพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 242 ผู้ใดส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร และ มาตรา 246 ผู้ใดช่วยซ่อนเร้นอันเนื่องด้วยความผิดตามมาตร 242 แต่ไม่มีผู้กระทำผิด

          นอกจากนี้ยังผิดตามพระราชบัญญัติการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543 มาตรา 7 เป็นผู้ค้าน้ำมันต้องได้รับใบอนุญาติจากรัฐมนตรี และ พระราชกำหนดแก้ไขและป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2516 ทั้งนี้หากมีการส่งออกไปต่างประเทศ ต้องเป็นผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 และส่งออกผ่านด่านถาวรเท่านั้น ซึ่งเป็นความมั่นคงด้านพลังงาน

           สอบสวนทราบว่าแก๊สหุงต้มในประเทศมีราคาถูกว่า เนื่องจากรัฐแบกรับต้นทุน ส่งผลให้ราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิตเพื่อไม่ให้เป็นภาระของประชาชน ขณะที่ราคาแก๊สในประเทศเมียนมาร์สูงกว่า จึงเป็นแรงจูงใจให้ผู้ลักลอบส่งออกไปขายที่ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งผู้ลักลอบจะได้กำไรถังละ 700 บาท เจ้าหน้าที่บางหน่วยตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงไม่มีการตรวจรถขนส่งสินค้าทุกคันอย่างละเอียด ทั้งภาชนะบรรจุสินค้าทะเลทุกกล่อง เนื่องจากอาจมีการซุกซ้อนสิ่งผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด อาวุธสงคราม ระเบิด เป็นต้น

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้นำเข้าส่งออกสินค้าที่จุดผ่อนปรนด่านสิงขรกว่า 20 ราย มีบางรายไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งอาทิตย์ก่อนหน้านี้ ฝ่ายมั่นคงจับกุมชิปปิ้งรายหนึ่งสำแดงเท็จสินค้าอาหารทะเลต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้รัฐเก็บภาษีไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!