สตูล-สนธิกำลัง จับนำมันเถื่อนกลางทะเล 5 พันลิตร

สตูล-สนธิกำลัง จับนำมันเถื่อนกลางทะเล 5 พันลิตร

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก​ พุดทอง

ด่านฯสตูล สนธิกำลัง จับนำมันเถื่อนกลางทะเล 5 พันลิตร ก่อนส่งขาย เรือประมง บริเวณหมู่เกาะตะรุเตา

          เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 13 มี.ค. 66 ที่ บริเวร ท่าเทียบเรือด่านศุลกากร จ.สตูล ศุลกากร สตูล ร่วมกับ ศรชล.สตูล และ เจ้าท่าสตูล ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงการจับกุมเรือประมงดัดแปลง ขนาด 25 ตันกรอส ซึ่งเป็นเรือประมงที่ดัดแปลงมาเป็นเรือ ขายของชำกลางทะเล หรือ ที่ชาวบ้านเรียกเรือ 7 โดยเรือประเภทนี้ จะดัดแปลง เป็นเรือขายของ ชำ ที่ล่องเรือขายกลางทะเล ในพื้นที่ หมู่เกาะตะรุเตา โดยพิกัด จะอยู่บริเวร ระหว่าง เกาะตะรุเตากับเกาะหลีเป๊ะ โดยจะล่อง เรือ ขาย เหมือนดังมีร้านขายของชำอยู่กลางทะเล แต่เรือลำนี้ ได้ ทำการจำหน่ายน้ำมันให้แก่เรือประมง โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตาม เรือลำดังกล่าวอยู่หลายวัน จนมีสายรายงานมาว่า เรือลำนี้ได้ทำการ ขนถ่ายน้ำมันกลางทะเล จากเรือ ลากจูงสินค้าระหว่างประเทศหรือ เรือ ทราน โดยจะ บรรทุกน้ำมันมาจากมาเลเซียแล้วล่องเรือ ไปตามแนวขอบชายแดน ระหว่างมาเล- ไทย เพื่อรอ การขนถ่ายน้ำมัน หรือ จำหน่ายให้แก่เรือ ประมงดัดแปลงและเรือดัดแปลง ก็นำน้ำมันไปจำหน่ายปลีกให้แก่เรือ ประมงที่หาปลาอยู่กลางทะเล
             นายยุทธภูมิ ทันทะรักษ์ หัวหน้าหน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล -ปากบารา กล่าวว่า การจับกุม ผู้ค้าน้ำมันเถื่อนกลางทะเลในพื้นที่ระหว่าง เกาะตะรุเตา-เกาะหลีเป๊ะ ในครั้งนี้ ได้ร่วมกับ ศรชล สตูล เจ้าท่าสตูล โดย รับแจ้งจากสาย ว่าจะมีการขนถ่ายน้ำมันกลางทะเลสตูล โดยจะมีเรือ ทราน หรือ เรือลากจูงสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเรือ ขนาดใหญ่ที่บรรทุกน้ำมัน มาจากมาเลเซียลอยลำอยู่กลางทะเล เป็นเรือสำหรับจำหน่ายน้ำมันให้ แก่ เรือ ประมงดัดแปลง เพื่อเรือประเภทนี้ จะนำไปขายต่อ ให้แก่เรือประมง ที่ทำการลากอวนหาปลาในพื้นที่รอบ ๆ เกาะตะรุเตา เนื่อง จากพื้นที่รอบ ๆ เกาะตะรุเตาเป็นพื้นที่ ที่ กว้างมาก หากไม่มีสาย การจับกุมก็จะลำบาก ดังนั้นการจับกุมในครั้งนี้ เราสามารถจับกุมได้ หลังจากที่ เรือได้ทำการ ถ่ายน้ำมันมาจากเรือทราน หรือ เรือลากจูงสินค้าระหว่างประทศ ซึ่งเป็นเรือ ลำใหญ่ และ วิ่งเข้ามาในพื้นที่ ระหว่าง เกาะตะรุเตา- เกาะหลีเป๊ะ เมื่อ เจ้าหน้าที่ เจอเรือ จึงได้ สงสัญญาณขอ ตรวจค้นจึงพบว่าในเรือ มีน้ำ มัน บรรจุในถัง จำนวน 25 ใบ โดยแต่ละ ใบสามารถบรรจุน้ำมันได้ 200 ลิตร พร้อมอุปกรณ์ สูบน้ำมัน จึงได้จับกุม 2 คน โดยประกอบไปด้วย คนขับเรือ และลูกเรือ เป็นคนไทยนายอุทัย พิมศร 60 ปี อ.เมือง จ.ระนอง / นายคูณ พิมศร อายุ 57 ปี และเป็นที่น่าสังเกตว่า เรือประเภทนี้ จะเป็นเรือที่ตบตาเจ้าหน้าที่โดยการ ดัดแปลงจากเรือประมงมาเป็นเรือ ขายสินค้า กลางทะเล หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า เรือ 7 ขายสินค้าโดยเฉพาะของ ชำ เพื่อขายให้แก่ ชาวประมง ที่วิ่งผ่านไปมา
หัวหน้าฝ่ายปราบปราม ศุลกากรสตูล กล่าวต่อไปว่า เรือ ทราน หรือ เรือ ลากจูงสินค้าระหว่างประทศนั้น จะเป็นเรือ ที่บรรทุกน้ำมันจากประเทศมาเลเซีย และ จะมีปลายทาง ตามที่ออเดอร์ ของ แต่ละ ที่สั่ง เข้ามา และระหว่างทาง ก็จะมีการ ขายให้ แก่ เรือประมงดัดแปลง เพื่อเรือประมงดัดแปลง จะนำไปขายต่อให้เรือ ที่กำลังหาปลาในท้องทะเล และหลังจาก นี้ จะตั้งข้อ กล่าวหาทั้ง 2 ท่าน ในความผิด พรบ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 โดยมีอัตราโทษคือ ยึดเรือ และระวางโทษจำคุก หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาน้ำมัน โดยการตรวจยึดน้ำมันในวันนี้ ได้น้ำมัน 5 พันลิตร มูลค่า แสนกว่าบาท พร้อม เรือและอุปกรณ์ การจำหน่ายน้ำมัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!