สุพรรณบุรี-ระทึก..!!ตำรวจทางหลวงสาลี..จับกระบะส่งผักลักลอบขน13ต่างด้าวเข้ากรุง

สุพรรณบุรี-ระทึก..!!ตำรวจทางหลวงสาลี..จับกระบะส่งผักลักลอบขน13ต่างด้าวเข้ากรุง

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

              ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ขณะที่ ด.ต.วีระ คงทรัพย์ ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. ( หน่วยบริการตำรวจทางหลวงสาลี ) พร้อม ส.ต.อ.ปฏิพล ประสพกาญจน์ ขับวิทยุ 2608 ออกตรวจให้บริการประชาชนมาตามถนนสาย 340 ถึงบริเวณ หลัก กม.43 (ขาเข้า กทม.) ต.สาลี อำเภอบางปลาม้า พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่น ไฮลักซ์ รีโว่ สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ลักษณะมีผ้าใบคลุม มิดชิดท้ายรถมีล้ออะไหล่ติดอยู่ ด้านบนมีตะกร้าใส่ผักอยู่เต็มขับผ่านมาด้วยความเร็วจึงส่งสัญญาณให้จอดเพื่อของตรวจสอบ แต่คนขับไม่ยอมจอดกลับเร่งเครื่องหนี อย่างผิดสังเกต เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามอย่างกระชั้นชิดและไกลกว่า 4 กิโลเมตรจึงหยุดรถคันดังกล่าวไว้ได้
              จากกาตรวจสอบเบื้องต้นพบคนขับคือนายประเสริฐ แช่จ้าง อายุ 31ปี บ้านอยู่หมู่ที่ ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร โดยนายประเสริฐ ได้แสดงอาการมีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงเปิดผ้าใบด้านท้ายรถดูถึงกับอึ้งเพราะว่าที่กระบะท้ายมีมนุษย์ชายหญิงจำนวนมากนั่งเบียดอัดกันแน่น จึงนำรถคันดังกล่าวมาตรวจสอบอย่างละเอียดที่ หน่วยบริการตำรวจทางหลวงสาลี ผลการตรวจค้นคนที่อยู่กระบะท้ายรถเป็นต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวน 13 คนแยกเป็นชายจำนวน 9 คน และหญิงจำนวน 4 คนภายในรถยังพบแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข บล 5649 กำแพงเพชร จำนวน 1 แผ่นสมุดบัญชีเงินฝาก 2 เล่ม
               ด.ต.วีระ คงทรัพย์ เปิดเผยว่า ขณะที่ตนและตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชุดจับกุมออกกวดขันปราบปรามบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ชับขี่รถวิทยุตรวจการณ์ 2608 ออกตรวจมาถึงบริเวณทางหลวงหมายเลข 340 (ขาเข้า กทม.) บริเวณ กม.43 ตำบลสาลี ก็พบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่น ไลักซ์ โว้ สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมีการต่อเติม (เสริมกระบะข้าง) มีผ้าใบสีดำปิดคลุมกระบะเอาไว้ ลักษณะต้องสงสัยจึงให้สัญญาณจอดเพื่อขอตรวจสอบแต่รถคันดังกล่าวกลับเร่งเครื่องหนีจึงไล่ติดตามและจับกุมได้ทั้งคนขับและแรงงานต่างด้าว 13 คน
               สอบสวนนายประเสริฐคนขับให้การว่าได้รับต่างด้าวทั้ง 13 คน มาจากต้นทางบริเวณป่าละเมาะริมทางหลวงหมายเลข 1351 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก โดยใช้เส้นทางผ่านทางหลวงหมายเลข 1 จังหวัดกำแพงเพชร – ถนนเลี่ยงเมืองทางหลวงหมายเลข 122 จังหวัดนครสวรรค์ – ทางหลวงหมายเลข 1 จังหวัดชัยนาท – ทางหลวงหมายเลข 340 จังหวัดสุพรรณบุรี มุ่งหน้าปลายทาง คือกรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการระหว่างเดินทางมีนายเอ็ม (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง) ได้โทรสอบถามความคืบหน้าการขนย้ายต่างด้าวเป็นระยะ
                นายประเสริฐ ให้การอีกว่าได้รับจ้างขนย้ายต่างด้าวในครั้งนี้ หัวละ 2,000 บาท ก่อนหน้านี้ตนรับจ้างขนต่างด้าวมาแล้วจำนวน 2 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งที่ 1 รับต่างด้าว จาก ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก ไปส่งปลายทางที่ ป่าละเมาะริมถนน จังหวัดกำแพงเพชร ในช่วงเวลากลางคืน ได้ค่าจ้างหัวละ 1,000 บาท ครั้งที่ 2 รับต่างด้าวจากป่าละเมาะริมทางหลวงหมายเลข 1351 ตำบลหนองบัวใต้ ไปส่งที่บริเวณป่าละเมาะริมถนนเลี่ยงเมืองทางหลวงหมายเลข 122 จังหวัดนครสวรรค์ ได้ค่าจ้างหัวละ 1,500 บาทและครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยรับงานมาจากนายเอ็ม ไม่ทราบนามสกุล ครั้งนี้ได้ค่าจ้างหัวละ 2,000 บาท เคยถูกจับกุมข้อหาร่วมกันนำพาหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่รับผิดชอบ สภ.วังเจ้า จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2566 กระทั่งมาถูกจับครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยตนเริ่มต้นจากการขับรถตรวจเส้นทางได้ค่าจ้างหัวละ 500 บาทจนรู้เครือข่ายและรู้ว่าได้เงินดีจึงรับงานเอง โดยมีนายเอ็ม เป็นคนติดต่อ
               เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหานายประเสริฐ ในข้อหา ช่วยเหลือช่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย พ้นจากการจับกุม กระทำความผิดฐาน เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาหรืออยู่ในราซอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 54 และ64 จากนั้นได้ควบคุมตัวนายประเสริฐ พร้อมแรงงานต่างด้าวและรถยนต์ของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางปลาม้า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!