ประจวบคีรีขันธ์-จิตอาสาพัฒนาสนามหญ้าโรงเรียน

ประจวบคีรีขันธ์-จิตอาสาพัฒนาสนามหญ้าโรงเรียน

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

ผู้ว่าฯนำประชาชนจิตอาสาพัฒนาสนามหญ้าโรงเรียนตกแต่งแนวส่งสายไฟ-สายสื่อสารริมถนน เนื่องในวันปิยมหาราช

         วันที่ 23 ต.ค.2563 ที่บริเวณโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) ถ.ประจวบศิริ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดร.พัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม จิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์ตกแต่งแนวส่งไฟฟ้าและการสื่อสารตลอดเส้นทางถนนสุขสมบูรณ์ และถนนประจวบสิริ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม โดยมี พ.อ.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(รมน.)จังหวัด นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทาน ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสาจังหวัดประจวบฯ เข้าร่วม
         โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ถวายความเคารพเบื้องหน้าโต๊ะหมู่พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ และถวายความคารพเบื้องหน้าโต๊ะหมู่พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พร้อมกล่าวคำน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และน้อมจิตตั้งมั่น เพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี เพื่อถวายพระราชกุศลและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 4 ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันอังคาร เดือน 10 แรม 3 ค่ำ ปีฉลู ตรงกับวันที่ 20 กันยายน พุทธศักราช 2396 เสวยราชสมบัติทรงเป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรี ทรงเสด็จสวรรคต เมื่อวันอาทิตย์ เดือน 11 แรม 4 ค่ำ ปีจอ ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม พุทธศักราช 2453 สิริพระชนมพรรษาได้ 57 พรรษา
         พระราชกรณียกิจที่สำคัญ เช่น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มีการเลิกทาสและไพร่ การป้องกันการตกเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิฝรั่งเศสและจักรวรรดิอังกฤษ นอกจากนี้พระองค์ยังได้ทรงริเริ่มให้มีการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น การก่อตั้งการประปา การไฟฟ้า ไปรษณีย์ โทรเลข โทรศัพท์ การสื่อสาร การรถไฟ เป็นต้น ในรัชสมัยนั้นถือเป็นยุคแห่งความเจริญรุ่งเรืองประเทศไทย พัฒนาในหลากหลายด้าน ด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์ ทำให้พระองค์ทรงเป็นที่รักของประชาชนชาวไทย ทุกวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี จึงถือเป็น”วันปิยมหาราช” ที่ทุกคนจะร่วมกันรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์
        ดังนั้น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงจัดกิจกรรมจิตอาสา”เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” เพื่อถวายพระราชกุศล และน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ท่านขึ้น ณ สถานที่แห่งนี้ เพื่อพัฒนาระบบสาธารณูปโภค โดยการตัดหญ้าสนามฟุตบอลโรงเรียน การปรับปรุงภูมิทัศน์ตกแต่งแนวส่งสายไฟ และสายสื่อสารต่างๆ ตลอดเส้นทางถนนสุขสมบูรณ์ และถนนประจวบสิริ ให้มีความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย อีกทั้งกิจกรรมในวันนี้ ยังเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการรวมพลัง ความรัก ความสามัคคี ของจิตอาสาพระราชทาน และประชาชนผู้มีจิตอาสาในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!