อุดรธานี-กลุ่มปลดแอกอุดรฯชื่นชม”บิ๊กเช่”ตำรวจไร้อาวุธ คุมฝูงชน ชุมนุมชื่นมื่น

อุดรธานี-กลุ่มปลดแอกอุดรฯชื่นชม”บิ๊กเช่”ตำรวจไร้อาวุธ คุมฝูงชน ชุมนุมชื่นมื่น

ภาพ/ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดอุดรธานี

                          “บิ๊กเช่” พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี สั่งตำรวจวางอาวุธ คุมม็อบ นุ่มนวล ไร้ปะทะ ผู้ชุมนุมชื่นชมตำรวจอุดรฯ ไม่คุกคามสิทธิเสรีภาพการชุมนุม ปรบมือกึกก้องหลังสลายตัว

                       วันที่ 23 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี เมื่อค่ำวันที่ 22 ต.ค.63 ที่ผ่านมา ภายหลังจากการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ประชาชน ที่เรียกว่า “กลุ่มอุดรสิบ่ทน” ได้จัดการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ที่บริเวณ สี่แยกคอกวัว หรือวงเวียนหอนาฬิกาประมาณพันกว่าคน และเดินวนรอบวงเวียน 1 รอบ จากนั้นผู้ชุมนุมที่บริเวณด้านหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ ได้มาสมทบ เดินตามรถยนต์กระบสีบรอนซ์เทา ติดป้ายข้างรถสีดำ เขียนข้อความ ว่า “กฐินราษฎร์ ตลาดหลวง มาฮ่วมแฮงฮ่วมใจ ขับไล่บักขี้ข้า ! ” วิ่งออกนำขบวน จากนั้นผู้ชุมนุม เริ่มเดินขบวนไปตามถนนทหาร ไปยังบริเวณวงเวียนห้าแยกน้ำพุ แล้วเดินวน 1 รอบ จากนั้นขบวนผู้ชุมนุม ได้เดินเท้าไปตามถนนทหาร ไปยังวงเวียนห้าแยกน้อย พระอนุสาวรีย์กรมกลวงประจักษ์ศิลปาคม แล้วเดินวน 1 รอบ ก่อนที่แกนนำจะพาหยุดเพื่อปราศรัยเรียกข้อตามข้อเสนอ
                       กลุ่มผู้ชุมนุมพากันชูป้ายเรียกร้อง ไม่เอาเผด็จการ โดยมีการนำเอาต้นเงิน ที่เรียกว่าทำบุญต้นเงินกฐิน เพือให้เผด็จการ พังพินาศ มีประชาชนนำเงินมาร่วมเสียบต้นเงินกันจำนวนมาก จากนั้นมีการล้อมวงยืน และนั่งเรียงรายล้อมบริเวณพระอนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม โดยมีแกนนำผลัดเปลี่ยนขึ้นไปบนลานอนุสาวรีย์ เพื่อปราศรัย โดยอ้างว่า ไม่ได้ต้องการล้มล้างสถาบัน เพียงแต่ต้องการปฏิรูป เท่านั้น และรัฐบาลที่มีแต่เผด็จการ ต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน

                  จากนั้นเวลาประมาณ เกือบสี่ทุ่มของวันที่ 22 ต.ค.63 กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มสลายตัว โดยมี พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ที่ควบคุมเหตุการณ์ชุมนุมตั้งแต่ต้นจนสลายตัวการชุมนุม ได้เรียกประชุมแถวชี้แจงผลการปฏิบัติ โดยมี พ.ต.อ.พิเชษฐ์ วงษ์บุรี รอง ผบก.ฯ ,พ.ต.อ.ทรงพล บริบาลประสิทธิ์ รอง ผบก.ฯ ,พ.ต.อ.วิธ มุทธสินธุ์ ผกก.สส.ภ.จว.อุดรธานี, พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี,พ.ต.ท.อติเมธ พลมุข รอง ผกก.จร.ฯ , พ.ต.ท.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ รอง ผกก.สส.ฯ , พ.ต.ท.พัฒนวงศ์ จันทร์พล รอง ผกก.ป.ฯ ,พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ กองม่วง สว.สส.ฯ ,พ.ต.ท.ภูตะวัน มูลเมือง สวป.ฯ,พ.ต.ต.ชัยรัตน์ ประสารพันธ์,พ.ต.ต.ธนนท์ ศรีกงพาน สว.สส.ฯและกำลังทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ จำนวน ร่วม 100 นาย โดย ผู้การฯได้กล่าวชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ทำให้การชุมนุมยุติลงโดยไม่มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและผู้ไม่เห็นด้วย รวมไปถึงตำรวจไม่ได้กดดันการชุมนุม
                     ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างนั้นได้มีนายแม๊ก แกนนำ อุดรสิบ่ทน พร้อมด้วยทีมงานได้เดินเข้าไปหา พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี และ พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ ที่ตำรวจไม่มีอาวุธและกดดันการชุมนุม โดยมีการจับมือไหว้ขอบคุณตำรวจทุกนายก่อนจะแยกย้ายสลายตัวกันไป

                 พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าตำรวจทุกนายทั้งในและนอกเครื่องแบบไม่มีอาวุธ และควบคุมการชุมนุมแบบพี่แบบน้องให้อยู่ในกรอบและกฏกติกาที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่ก่อนการชุมนุม เพื่อให้ผู้ชุมนุมรู้สึกปลอดภัย ขอให้อย่าทำผิดกฎนอกกติกา ผิดกฎหมาย ไม่ปิดถนนและกีดขวางการจราจร จนรถไม่สามารถผ่านไปตามเส้นทางได้

                     ด้านนายแม๊ก แกนนำผู้ชุมนุม เปิดเผยว่า การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย และต่อต้านเผด็จการ ผ่านพ้นไปด้วยดี ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง ต้องขอขอบคุณและชื่นชมตำรวจอุดรธานี ที่ให้ความกรุณาดูแลการชุมนุมแบบนุ่มนวล ไม่ใช้กำลังและอาวุธเข้าสลายการชุมนุม ที่ไม่เหมือนกับที่อื่นๆ ที่ใช้ความกดดันและฉีดน้ำสลายการชุมนุม พวกเราขอชื่นชมตำรวจอุดรธานีด้วยความจริงใจ นายแม๊ก..กล่าว

                 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ขณะมีการชุมนุมนั้น นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ในชุดเสื้อยืดแขนสั้นกางเกงขายาวรองเท้าผ้าใบ สวมแมสสีขาว เดินข้ามถนนมามองดูการชุมนุมสักพักก็เดินเลี่ยงไปดูอยู่ห่างโดยไม่มีการ์ดเดินตามแต่อย่างใด ขณะที่นายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าฯ และนายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าฯ ก็มาดูการชุมนุมเช่นกันโดยมี ปลัดฯ อส.เดินคุ้มกัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!