ประจวบคีรีขันธ์-ชื่นชม!หนูน้อยวัย 4 ขวบช่วยพ่อบังคับช้างนำขบวนแห่พระพุทธธรรมจักรองค์ที่ 131

ประจวบคีรีขันธ์-ชื่นชม!หนูน้อยวัย 4 ขวบช่วยพ่อบังคับช้างนำขบวนแห่พระพุทธธรรมจักรองค์ที่ 131

ภาพ/ข่าว: เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

            วันที่ 12 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพิธีอัญเชิญพระพุทธธรรมจักรมงคลคีรีขันธ์ประทานโชคลาภ องค์ที่ 131 มาประดิษฐานที่วัดคลองวาฬ พระอารามหลวง ซึ่งคุณอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ พร้อมด้วยคุณเจษฎา เจริญอนุสรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด ได้ร่วมกันจัดสร้างและนำมาถวายให้กับวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้กราบสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล
           โดยในพิธีได้จัดให้มีขบวนแห่พระพุทธธรรมจักร และพระบรมสารีริกธาตุ รวมไปถึงพระสาวกปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 จากอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ผ่านตัวเมืองคลองวาฬมายังวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญขึ้นประดิษฐานยังแท่นประทับ โดยในริ้วขบวน ประกอบด้วย ขบวนแห่นำหน้าพระพุทธธรรมจักร ซึ่งมาจากชมรมต่างๆ อาทิ ชมรมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ประจวบคีรีขันธ์ ชมรมวัยใสคลองวาฬ ณ หว้ากอ ชมรมรักษ์พระบรมธาตุแห่งประเทศไทย ขบวนแห่จากโรงเรียนบ้านคลองวาฬ ขบวนแห่ของเทศบาลตำบลคลองวาฬ รวมไปถึงขบวนแห่ของพุทธศาสนิกชนชาวเมียนมาที่เข้ามารับจ้างใช้แรงงาน และเลื่อมใสศรัทธามาเข้าร่วมพิธีด้วย เป็นต้น แต่ที่น่าสนใจและสะดุดตาเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่พบเห็นในงาน คือ ความสามารถของหนูน้อยวัย 4 ขวบ ที่ได้ใส่ชุดสไปเดอร์แมนบังคับช้างแห่อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระราชินี นำหน้าริ้วขบวนแห่พระพุทธธรรมจักรมายังวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง ต่างยกกล้องมือถือมาเก็บภาพความประทับใจเป็นที่ระลึก ซึ่งหนูน้อยคนนี้มีชื่อว่า เด็กชายอนันต์ยศ ศาลางาม อายุ 4 ขวบ ย่างเข้า 5 ขวบ หรือ น้องเบนเท็น เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านศาลา อำเภอท่าตูม ตำบลกระโพ จังหวัดสุรินทร์ และได้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ได้เริ่มฝึกหัดบังคับช้างกับคุณพ่อมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ และพ่อเป็นคนฝึกให้ เนื่องจากมีความชื่นชอบขี่ช้างและไม่กลัว จึงได้ติดตามพ่อไปออกรับจ้างทุกสถานที่ และจะช่วยพ่อออกรับจ้างตลอดไป

           ด้านนายวัชระ ศาลางาม อายุ 33 ปี ชาวจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นพ่อของน้องอนันต์ยศ หรือน้องเบ็นเท็น เปิดเผยว่า เนื่องจากตนเองมีอาชีพเลี้ยงช้างและเป็นควาญช้างออกรับงานต่างๆ จึงได้เริ่มพาลูกขี่หลังช้างตั้งแต่อายุ 2 ขวบเพื่อดูว่าลูกมีอาการกลัวช้างหรือไม่ และเมื่อลูกไม่กลัวช้างแต่มีความชื่นชอบ จึงได้ฝึกหัดให้ลูกบังคับช้างตั้งแต่อายุ 3 ขวบเมื่อขี่จักรยานเป็นและตัวเริ่มแข็งพอที่จะขี่และบังคับทิศทางหนีบบนคอช้างได้ ซึ่งตนเองก็ไม่ได้บังคับลูก และจะฝึกหัดให้ลูกออกพาขี่ช่วงเลิกเรียน และพาไปออกปลูกป่าบ้างอยู่เรื่อยๆฯลฯ ซึ่งช่วงแรกๆก่อนฝึกหัดเขามักจะวิ่งตามมากกว่ากลัว สงสัยอาจจะอยากเป็นเหมือนพ่อก็เป็นได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!