สระบุรี-ชาวบ้านทับกวาง รวมพลังคัดค้านการก่อสร้างโรงงานขยะ วอนผู้ว่าฯช่วยด้วย..!!

สระบุรี-ชาวบ้านทับกวาง รวมพลังคัดค้านการก่อสร้างโรงงานขยะ วอนผู้ว่าฯช่วยด้วย..!!

ภาพ-ข่าว:สมภพ พิมมะศร

            วันที่ 12 มี.ค. 66 ชาวบ้าน ต.ทับกวาง 5 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 1,200 คน รวมตัวกันลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานขยะในนามของ บริษัท แห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 43 ไร่ ในเขตพื้นที่ ต.ทับกวาง มีชาวบ้านหมุนเวียนขึ้นเวทีพูดคัดค้าน
            โดย นาย ปู แตงอ่อน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองทับกวาง กล่าวทั้งน้ำตาว่า โดยตั้งแต่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทางเทศบาลเมืองทับกวางได้มีการปรับแก้ผังเมือง บริเวณพื้นที่ก่อสร้างโรงขยะ จากเดิมพื้นที่แห่งนี้ถูกกำหนดเป็นพื้นที่สีเขียว ซึ่งไม่สามารถทำการก่อสร้างโรงงานได้ แต่หากจำเป็นต้องมีการก่อสร้าง ต้องมีการทำประชาคม จากชาวบ้านพื้นที่โดยรอบ แต่ที่ผ่านมา ชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้าน ไม่ได้รับแจ้งให้เข้าร่วมทำประชาคมเลยสักครั้ง แต่เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขาวบ้านเพิ่งทราบว่าจะมีการก่อสร้างโรงงานขยะขึ้นในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านเริ่มเห็นความไม่โปร่งใสในการก่อสร้างโรงขยะแห่งนี้ เนื่องจากมีการผ่านการทำประชาคมจากชาวบ้านมาแล้วอย่างถูกต้อง แต่กลับไม่มีชาวบ้านคนไหนทราบเรื่องการประชาคมที่เกิดขึ้นเลย
            จากนั้น นาย ปู แตงอ่อน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองทับกวาง ได้ยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อ นาง นิตยา ปัตตะแวว คณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านกกฎหมายของประชาชนในคณะกรรมาธิการ การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อจะนำเรื่องทั้งหมดเข้าสู่สภา โดยผ่านคณะกรรมาธิการ การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนต่อไป
           ด้าน นางนิตยา ปัตตะแวว (คณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านกกฎหมายของประชาชนในคณะกรรมาธิการ การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน) กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไป หลังจากที่เรารับหนังสือร้องทุกข์ของทางนี้แล้ว ก็จะเข้าคณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านกฎหมายของประชาชนต่อไป เพราะว่าในคณะทั้งหมด 60 กว่าคน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการกรรมาธิการ การมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งตอนนี้วุฒิสภาได้ทำmouกับสภาทนายความ และก็มีคณะกรรมการจากสภาทนายความมาร่วมดำเนินการอยู่ด้วย ซึ่งเรามองดูแล้วว่าปัญหาทางนี้ เป็นปัญหาระดับประเทศ ในจังหวัดเราบางทีอาจจะยื่นตามขั้นตอนไป แต่ในขณะเดียวกันส่วนของสภา เขาก็จะทำเรื่องของเขาเหมือนกันว่า
            หลังจากมีการประชุมกันเสร็จแล้ว 1 2 3 4 จะทำอย่างไรต่อ เหมือนกับเรื่องรถไฟฟ้าความเร็วสูงของอ.หนองแซง ตอนนั้นเราได้รับเรื่องไปแล้ว ก็มีการดำเนินการต่อ จนตอนนี้ประชาชนได้รับคำตอบที่พึงพอใจในระดับนึงแล้ว และวันที่ 15 ได้มีหน่วยงานของสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการ ลงมากันเยอะเลย ซึ่งตอนนี้เกิดจากถามเรื่องประชาพิจารณ์ ว่าประชาพิจารณ์ไปแล้ว ทำไมประชาชนยังมาคัดค้าน ซึ่งมันก็เกิดปัญหา เหมือนทั่วๆไป
           ตอนนี้เราดูแล้วว่าจังหวัดสระบุรีของเรา ก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมขยะถึงเมือง มันไม่เหมือนจังหวัดอื่นๆ เพราะจังหวัดอื่นของเขาขยะอยู่นอกเมือง แต่นี่อยู่ในอำเภอเมือง และเทศบาลเมืองอีก ซึ่งมันไม่ควรจะเป็น เพราะว่าในชุมชนก็ต้องไปรับผลกระทบ และในขณะเดียวกันก็มีโรงเรียนเด็กน้อย ที่จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะชาวบ้านเขาเคยเห็น ว่าแห่งแรกก็ยังมีปัญหา แก้ไขไม่ได้ อย่างที่2 เขาก็ต้องเกิดการตื่นตัวเป็นธรรมดา ดังนั้นเราก็คิดว่าในส่วนของเราที่เป็นตัวแทนคณะทำงานของวุฒิสภาตรงนี้ เราก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!