สุพรรณบุรี-สร้างบุญบันทึกหน้าประวัติศาสตร์”ปิดทองคำแท้องค์หลวงพ่อโต”

สุพรรณบุรี-สร้างบุญบันทึกหน้าประวัติศาสตร์”ปิดทองคำแท้องค์หลวงพ่อโต”

ภาพ-ข่าว:ธนกฤต แตงโสภา / รัตนา สว่างศรี

            หาชมยาก หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร องค์ดำ บ่มรัก ก่อนปิดทองคำแท้ เปิดให้ชม ก่อนช่วงเทศกาลวันมาฆบูชาเท่านั้น ร่วมสร้างบุญบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ ปิดทองคำแท้องค์หลวงพ่อโต สูง 23.46 เมตร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้มาจากพระมหาเถรไลยลาย จำนวน 36 องค์
            ไปกันที่วิหารหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี หลวงพ่อโต พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งปกติแล้วจะเห็นองค์หลวงพ่อลงรักหุ้มทอง เป็นสีเหลืองทองอร่าม ตระการตาสวยสดงดงาม แต่ช่วงนี้เป็นบุญตาที่ได้ชม หลวงพ่อโตองค์ดำ และสามารถชมได้ช่วงก่อนเทศกาลวันมาฆบูชา วันที่ 4-6 มีนาคม 2566 ช่วงบ่มรักก่อนปิดทอง นับว่าหาชมได้ยากมาก
โดยพระครูใบฎีกาศักดิ์ดนัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ได้เล่าให้ฟังว่า โครงการบูรณะซ่อมแซมและลงรักปิดทององค์หลวงพ่อโต ประกอบด้วย วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร สำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี และคณะจิตศรัทธาภาคประชาชน ร่วมกันบูรณะซ่อมแซมและทำการลงรักธรรมชาติ แบบโบราณและถวายงานปิดทองดีมือ ทองคำแท้กิมซัว 99.99 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีการลอกทองที่องค์หลวงพ่อโตออกก่อน เพื่อปิดทองคำแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ถวายองค์หลวงพ่อโตใหม่
              สำหรับการบูรณะองค์หลวงพ่อโตในครั้งนี้ เนื่องจากองค์หลวงพ่อโตมีรอยร้าว แล้วมีรอยกะเทาะของปูน และที่ผนังของพระวิหาร เพราะมีความชื้น ทำให้ผิวปูนนั้นพองพุหล่นลงมาเป็นจำนวนมาก ทางวัดจึงต้องมีการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ ซึ่งก็ถือว่าเป็นบุญใหญ่ประจำปีนี้ เพราะองค์หลวงพ่อโตเป็นพระพุทธรูปโบราณที่มีอายุ ผ่านกาลเวลามาหลายร้อยชั่วอายุคน โดยตามบันทึกของกรมการศาสนา บันทึกไว้ว่าวัดป่าเลไลยก์ ตั้งวัดเมื่อปี พ.ศ.1369 สำหรับการบูรณะในครั้งนี้ เป็นการบูรณะ ปิดทองซ่อมพระวิหารถวาย เพื่อให้สวยสดงดงาม จะทำให้องค์หลวงพ่อโตนี้มีความสง่างาม สวยงาม อยู่คู่กับพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสุพรรณบุรีและประเทศไทยไปอีกนานเท่านาน

จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้มาร่วมกันทำบุญบูรณะปิดทององค์หลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ องค์พระสูงประมาณ 23.46 เมตร รอบองค์ 11.20 เมตร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่ ประดิษฐานคู่บ้านคู่เมือง อยู่คู่ประเทศไทยมาหลายร้อยปี ให้สวยสดงดงาม ให้สง่างาม สมกับเป็นพระพุทธรูปองค์สำคัญของประเทศไทย ที่ต้องใช้เวลาบูรณะประมาณ 8 เดือน จึงจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ นับเป็นโอกาสดีของพุทธศาสนิกชนที่จะได้เห็นหลวงพ่อโต องค์ดำ ในช่วงนี้ ซึ่งจะไม่ได้เห็นง่าย เพราะว่าถ้าปิดทองแล้วก็จะไม่มีโอกาสได้เห็นองค์เป็นสีดำ ที่ผ่านมาทางวัดได้มีการบูรณะเมื่อปี พ.ศ.2539 กาลเวลาผ่านมา 20 กว่าปีแล้ว จึงได้กลับมาบูรณะอีกครั้ง ประชาชนสามารถเข้ามากราบไหว้ขอพรองค์หลวงพ่อโตด้านนอกได้ และกราบไหว้ขอพร 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด
                ป่าเลไลยก์วรวิหารได้ตามปกติ แต่ถ้ามาช่วงนี้จะได้เห็นหลวงพ่อโต องค์ดำ จะอยู่ในช่วงก่อนวันมาฆบูชา จะเปิดให้เข้าชมและถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก แต่ถ้าหลังจากนั้นไปทางวัดจะต้องปิดวิหาร เพราะว่าการลงรักปิดทองนั้น จะต้องปิดพระวิหาร เพราะว่ารักจะมีความคัน มีฝุ่นอยู่ อาจจะได้เห็นองค์หลวงพ่อโตอยู่ในระยะไกลๆ สำหรับพุทธศาสนิกชนที่จะร่วมทำบุญบูรณะองค์หลวงพ่อโต ปิดทองคำ ถวายองค์หลวงพ่อโต บูรณะพระวิหาร สามารถร่วมบุญได้ที่ ติดต่อมาทางเฟสบุ๊คของวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร สุพรรณบุรี โทร.083-618-7830

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!