สิงห์บุรี-เทศบาลเมืองฯ ร่วมกับ โรงพยาบาลสิงห์บุรี ใช้แอพพลิเคชั่น PODD ลงระบบติดตามสุขภาพ

สิงห์บุรี-เทศบาลเมืองฯ ร่วมกับ โรงพยาบาลสิงห์บุรี ใช้แอพพลิเคชั่น PODD ลงระบบติดตามสุขภาพ

"เพื่อความสะดวกรวดเร็วแก่ผู้ป่วยภาวะพึ่งพิง"

ภาพ-ข่าว:จีระแมน ขำฉา

               เทศบาลเมืองสิงห์บุรี โดยผู้บริหาร เจ้าหน้าที่พยาบาล และ caregiver ร่วมกับ โรงพยาบาลสิงห์บุรี โดยเจ้าหน้าที่แพทย์ และเจ้าหน้าที่พยาบาล ลงพื้นที่นำ caregiver (CG) หรือ อสม. ในท้องที่ชุมชนเทศบาลเมืองสิงห์บุรี ตรวจสุขภาพ และทำกายภาพให้แก่ผู้ป่วยภาวะพึ่งพิง โดยนำร่องใช้แอพพลิเคชั่น PODD (ผ่อดีดี) ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแอพที่เฝ้าระวัง ตรวจจับโรคระบาด และได้รับรางวัลชนะเลิศจากอังกฤษ
               โดยเทศบาลเมืองสิงห์บุรี ได้ใช้แอพพลิเคชั่น PODD (ผ่อดีดี) ในฟีเจอร์ แจ้งรับความช่วยเหลือจากผู้ป่วยติดเตียง หลักการทำงานคือ ให้เจ้าหน้าที่ caregiver ใช้โทรศัพท์มือถือ ลงระบบการเข้าตรวจสุขภาพผู้ป่วยภาวะพึ่งพิงแต่ละครั้ง และส่งรายงานสุขภาพผ่านโทรศัพท์ ซึ่งข้อมูลการตรวจเหล่านั้น จะถูกส่งไปยังโรงพยาบาล และศูนย์บริการสาธารณสุขทันที พร้อมทั้ง ได้ใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าว กับผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วย ในการติดต่อฉุกเฉิน เช่น ยาหมดขอต่อยา ก็จะมีเจ้าหน้าที่ caregiverนำยาส่งให้กับผู้ป่วยถึงบ้าน หรือ หากผู้ป่วยติดเตียงมีอาการผิดปกติ ก็สามารถใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าว แจ้งให้เจ้าหน้าที่ caregiver ทราบ และลงตรวจเบื้องต้น เช่น วัดความดัน ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด
               โดยนายณรงค์ศักดิ์ วิงวอน นายกเทศมนตรีเมืองสิงห์บุรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ระบบการดูแลผู้ป่วยภาวะพึ่งพิงในเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรี คือการนัดหมายลงตรวจสุขภาพ และต่อยาให้ เป็นประจำอยู่แล้ว และสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยๆคือ วันที่นัดหมายลงตรวจ ผู้ป่วยมีอาการปกติดี แต่หลังจากนั้น2-3วัน มีอาการผิดปกติ และผู้ป่วยในเขตเทศบาลฯบางรายไร้ญาติ จึงได้นำเอา PODD มาใช้ เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยในการแจ้งต่อยา แจ้งเข้าตรวจยามป่วยฉุกเฉิน และเป็นประโยชน์ต่อโรงพยาบาลในการติดตามอาการผู้ป่วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!