ปราจีนบุรี-พาชิม..อิ่มอร่อย..! “ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดลุงอ้วน” 

ปราจีนบุรี-พาชิม..อิ่มอร่อย..! “ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดลุงอ้วน” 

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ ณัฐนันท์(ดาว)

            วันนี้ 22 ก.พ.66 นายมานิตย์ สนับบุญ ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี จะพามารับรู้เรื่องราวดีดี พามาชิม- อิ่มอร่อย ๆ ที่ร้านอาหารลุงอ้วน –ป้าเป็ด ซึ่ง ป้าเป็ด เป็นอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ตั้งร้านขายเมนูก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้ และ อาหารตามสั่ง … กระเพราะเป็ด – ข้าวหน้าเป็ด …เปิดขายทุก ๆ วัน
             ร้านลุงอ้วน หรือสมหมาย – ป้าเป็ดหรือจันทร์ สืบจากโม อายุ 62 ปี เท่ากัน ตั้งอยู่เส้นทางลัดจากถนนสายสุวรรณศร (ประจันตคาม – กบินทร์บุรี) หรือสาย 33 ตัดไปสู่ชุมชนวัดศรีประจันตคาม เทศบาลตำบลประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ที่แม้เป็นซอยในทางแคบ ๆ เป็นร้านชั้นเดียว ตั้งติดริมถนนปลูกโล่ง โปร่งสะอาด จัดมีโต๊ะนั่งกินในร้าน เกือบ 10 โต๊ะ  แต่ทว่า พบลูกค้า หมุนเวียนเข้า – ออกตลอดทั้งวัน โดยมีป้าเป็ด – สามี และ มี ลูกชาย เป็นแรงงานในครอบครัวตัวเองคอยช่วยกัน โดยพ่อครัวหลัก ๆ คือสามี มีลูกชายคอยช่วยเสริม ส่วน ป้าเป็ด มักคอยดูแล บริการลูกค้าอย่างเป็นกันเอง ทั้งในการพูดคุย – จัดเสิร์ฟบริการลูกค้า ใช้แรงงานในบ้าน ทั้ง 2 คนสามี – ภรรยา แต่ส่วนใหญ่เป็นสามี ที่ทั้งเป็นพ่อครัวหน้าเตา และเสิร์ฟในตัวบ้างบางครั้ง ส่วนทางป้าเป็ดภรรยานั้น ส่วนใหญ่ จะออกงานจิตอาสาของชุมชน คอยใหบริการสังคม อาทิ ดูแลผู้ป่วยติดเตียง ร่วมบริการ อสม. ช่วยเป็นนางรำจิตอาสาของอำเภอประจันตคาม ที่ในคณะส่วนใหญ่ ล้วนแต่เป็นผู้สูงอายุ รวมทั้งคณะอายุเกินพันปี

               บนความมีน้ำใจ – จิตอาสา และให้บริการลูกค้าแบบญาติ-เป็นกันเอง และ ด้วยความมีรสมือ คนที่มาชิมแล้ว ต้องพากันกลับมาด้วยความติดใจ ที่ร้านลุงอ้วน จะให้อาหารทั้งปริมาณเต็มจานจนล้นชามกินอิ่ม – รสอร่อย ซึ่งทุกเมนู “เป็ด” เน้นความใหม่ –สด สะอาด ถูกหลักอนามัย ใส่ใจกับลูกค้า โอภาปราศรัย ปรุงเอง ทำเอง ไม่ว่าเป็นพริกปรุง น้ำส้ม ทำกันแบบวันต่อวัน โดยเฉพาะสูตรก๋วยเตี๋ยวเป็ด –เป็ดพะโล้ ที่ทางสามี ได้รับถ่ายทอดมาจากรุ่นพ่อ ที่ขายก๋วยเตี๋ยวเป็ดที่ 4 แยกวงเวียนศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ต.บ้านบ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี มายาวนานหลายสิบปี หลังจากก่อนหน้าลุงอ้วน ป้าเป็ด เคยพาครอบครัวไปรับจ้างที่กรุงเทพฯ แต่ความเป็นลูกจ้างนั้นรายได้แค่มีใช้จ่ายไปวัน ๆ
                 ภายหลังช่วง ปี 2548 จึงได้หันมาขายก๋วยเตี๋ยวเป็ด –เป็ดพะโล้ – กระเพราเป็ด –ข้าวหน้าเป็ด เป็นอาชีพอิสระธุรกิจในครัวเรือน ของครอบครัวตัวเองบริหารช่วยดูลจัดการกันเองมาร่วม 20ปี พร้อม ๆ กับบริกาสังคมทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ งานจิตอาสา อันเป็นส่วนสนับสนุนซึ่งกันและกัน ที่ช่วยให้ลูกค้าพากันมาช่วยอุดหนุน ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดลุงอ้วน – ป้าเป็ด กันไม่ขาดสาย ทั้งเมนูก๋วยเตี๋ยว – กระเพราะเป็ด – ข้าวหน้าเป็ดขายจนหมดหน้าร้านทุกวันไม่เหลือ เป็ดไซต์ M และ XL.หมดวันละ 20 ตัว จำหน่ายก๋วยเตี๋ยว ในราคา ธรรมดา 40 บาท พิเศษ 50 บาท ข้าวกระเพราะเป็ด 40 -60 บาท /จาน /ถุง และ ที่หน้าร้าน ยังจำหน่าย ขายแหนมหมู ,ไข่เค็ม ,ขนมหวาน บริการให้ลูกค้าได้เลือกชิมด้วย อีกทั้งขายภายในวันเดียวหมดเช่นกัน สร้างรายได้ต่อวันมากเกินกว่า 1,000 บาท /วัน ไม่เดือดร้อน สามารถพึ่งพาตนเองเลี้ยงครอบครัวให้มีความสุขได้ ไม่เป็นหนี้สินใคร พร้อม ๆ กับทำหน้าที่ จิตอาสา – การบริการสังคม
                  ป้าเป็ด บอกถึงสูตรวิธีการ- ขั้นตอน ในการทำเมนู กระเพราะเป็ด ที่ร้านป้าเป็ด นั้นไม่ยุ่งยาก สามารถนำไปปรุงประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน หรือ สร้างอาชีพได้ เริ่มจากให้ลงมือทำเองก่อนจะรู้ว่าต้องเติม-เพิ่ม -ลดตรงไหนบ้าง นับจาก การจัดเตรียมส่วนผสมต่าง ๆ ไว้ให้พร้อมก่อน นับจากการเลาะเนื้อเป็ดไว้เกือบถ้วย , กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนู 1 ช้อนโต๊ะ , ใบกะเพรา2 ถ้วย , พริกไทยป่น1/2 ช้อนชา , น้ำมันสำหรับผัด2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล , น้ำปลา ให้พร้อมก่อนล่วงหน้า เวลาลูกค้ามาพร้อม ๆ กันจะได้ไม่ฉุกละหุก วิธีทำ หลังจากเตรียมส่วนผสมดังกล่าวแล้วในการลงมือเริ่มจาก นำเป็ด มาเลาะเอาแค่เนื้อ ไม่เอากระดูก หั่นเป็นชิ้นขนาดเท่าๆกัน นำพริกขี้หนูกับกระเทียมที่ตำ หรือ ทุ๊บเข้ากันดีแล้ว เด็ดใบกะเพรา – ล้างน้ำให้สะอาดพร้อมแล้ว ตั้งกระทะ จากนั้นใส่น้ำมัน ตามด้วยพริกกับกระเทียมที่ตำ ผัดให้สุกหอมกลิ่นเตะจมูกดีแล้ว ใส่เนื้อเป็ด จากนั้นปรุงรส ด้วย น้ำตาล,น้ำปลา,พริกไทยป่น ชิมให้ได้รสที่ต้องการ ใส่ใบกะเพรา ปิดไฟ ตักใส่จานเสิร์ฟ
                สำหรับเมนูก๋วยเตี๋ยวเป็ด ไม่ว่าเส้นใหญ่ เส้นเล็ก หมี่ขาว หมี่เหลือง “ก๋วยเตี๋ยวเป็ด” ของร้านลุงอ้วน – ป้าเป็ดนี้ เมนูเส้น – น้ำซุปของแกเข้มข้นหอมกลิ่นเครื่องเทศ ลูกค้าเพียงผ่านหน้าร้านกลิ่นก็โชยเตะจมูกต้องแวะมาล้ม-ชิมรสชาติกันแล้ว เป็นสูตรก๋วยเตี๋ยวเป็ดที่ง่าย รสชาติฟินสุด ๆ แม้ร้านจะตั้งในซอย เป็นร้านชั้นเดียวเล็ก ๆ แต่พบว่าลูกค้าพากันตามมาชิมกันแน่นตลอดทั้งวัน มากัน ทั้งจากในตัว อ.ประจันตคาม แม้แต่ในตัวเมืองปราจีนบุรี หรือ มาจากย่านนิคมอุตสาหกรรม อ.ศรีมหาโพธิ ก็ตาม วิธีทำก๋วยเตี๋ยวเป็ด เริ่มจากเตรียมเครื่องเทศ นำรากผักชีใส่ลงในผ้าขาวบาง ตามด้วยกระเทียมบุบ พริกไทยดำบุบ น้ำตาลปี๊บ อบเชยแท่ง โป๊ยกั้ก ข่า และ ผงพะโล้ จากนั้นมัดผ้าให้แน่น ก่อนนำไปต้มกับน้ำซุป โดยการทำน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเป็ด เริ่มต้นจาก นำหม้อขึ้นตั้งไฟปานกลาง จากนั้นใส่น้ำลงในหม้อ เมื่อน้ำเริ่มเดือด ใส่ห่อเครื่องเทศที่เตรียมลงไปต้ม ตามด้วยซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว เกลือป่น และ ซีอิ๊วดำหวาน เมื่อน้ำเดือดอีกครั้งใส่อกเป็ด และ น่องเป็ดลงไป แล้วเบาไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มทิ้งไว้นานประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง เมื่อเป็ดสุกนำเนื้อเป็ดออกจากน้ำซุป การ จัดเสิร์ฟบริการลูกค้า โดย นำเนื้อเป็ดมาหั่นเป็นชิ้น ๆ เตรียมไว้ นำถั่วงอกลวก และเส้นเล็ก หรือเส้นใหญ่ ลวกใส่ลงในชาม วางเนื้อเป็ดที่หั่นไว้วางลงบนเส้น โรยขึ้นฉ่าย กระเทียมเจียว ผักชี และน้ำมันพริกเผา ตามด้วยการราดน้ำพะโล้ที่เตรียมไว้ลงไป เท่านี้ก็พร้อมอิ่ม – อร่อยแล้ว

             นายศุภโชค หรือ กุ้ง เป็นลูกค้า ชาว อ.เมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า วันนี้มารับประทานกระเพราะเป็ด – คอเป็ด – ก๋วยเตี๋ยวเป็ด และสั่งกลับไปให้ภรรยาทางบ้านด้วย มาที่ร้านลุงอ้วยก๋วยเตี๋ยวเป็ดเป็นประจำ ติดใจในรสชาติกลมกล่อมของก๋วยเตี๋ยวเป็ดที่นี่ นายศุภโชค กล่าวในที่สุด

               ด้านนายเฉลียว คงสุก อายุ 72 ปี กล่าวว่า เป็นลูกค้าประจำ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดร้านลุงอ้วน เดินทางมาจากบ้านขอนขว้าง ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี ติดใจในรสชาติอร่อย และการบริการของเจ้าของร้าน นายเฉลียว กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!