ประจวบคีรีขันธ์-วัดเขาไกรลาศ แจงปรับภูมิทัศน์วัดไม่ได้ถมคลองปิดทางระบายน้ำตามที่ชาวบ้านร้องเรียน

ประจวบคีรีขันธ์-วัดเขาไกรลาศ แจงปรับภูมิทัศน์วัดไม่ได้ถมคลองปิดทางระบายน้ำตามที่ชาวบ้านร้องเรียน

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

                 วันที่ 20 ก.พ.66 นายพิษณุ กล้าขาย กรรมการวัดเขาไกรลาศ ตัวแทน พระครูพิพัฒบรรณกร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดเขาไกรลาศ หมู่บ้านเขาตะเกียบ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงกรณีมีชาวบ้านร้องเรียนว่าทางวัดเขาไกรลาศได้สร้างกำแพงวัดและถมคลองพระราชดำริหลักฯ (เลียบทางรถไฟ) อาจทำให้เกิดน้ำท่วมและระบายน้ำไม่ทันเมื่อเข้าสู่หน้าฝน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นการเข้าใจผิด และขอชี้แจงว่าทางวัดปรับปรุงสร้างกำแพงวัดเพื่อกำหนดเขตวัดและป้องกันพื้นที่วัดถูกบุกรุก ส่วนที่ชาวบ้านเห็นมีการถมดินเลียบคลอง เพื่อทำถนนใช้ภายในวัด และสร้างแนวกั้นเพื่อกันดินพังลงสู่คลองทำให้คลองตื้นเขิน ซึ่งปัจจุบันดินในส่วนฝั่งวัดเสียหายไปมากจึงจะต้องทำแนวกันตลิ่งเพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก ไม่ได้เป็นการถมคลองตามที่กล่าวอ้าง
                 ส่วนแนวคลองพระราชดำริฯเป็นที่ดินของวัด สร้างขนานกับทางรถไฟ พอมาถึงเขาตะเกียบไม่สามารถวิ่งไปถึงคลองเทียนได้ มีตรงบริเวณนี้ซึ่งเป็นที่ว่างก็เลยเลี้ยวเข้าคลองตะเกียบ ตอนนี้น้ำในคลองก็ไหลสะดวก พอน้ำทะเลขึ้นจะเห็นแนวคลองชัดเจนซึ่งอยู่ตรงกลางระหว่างวัดเขาไกรลาศกับวัดเขาลั่นทม นอกจากนี้ทางวัดมีโครงการปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระสังฆราชฯในพื้นที่ด้านหลังวัด จึงต้องทำถนนเลียบคลองไปสู่โครงการด้านหลังวัด โดยไม่กระทบต่อการระบายน้ำที่มาจากตัวคลองพระราชดำริหลักฯแต่อย่างใด
                 ด้าน นายเล็ก โกสนศรี ชาวบ้านหมู่บ้านเขาตะเกียบ กล่าวว่า ตนได้สอบถามหลวงพ่อที่รักษาการวัดแล้ว และท่านก็ได้ชี้แจงว่าไม่ได้ถมคลองจะทำกำแพงถมแค่บนแนวตลิ่ง ส่วนคลองนี้น้ำก็ยังไหลได้ตลอด เพราะหมู่บ้านเขาตะเกียบเวลาหน้าฝนเป็นพื้นที่รับน้ำ น้ำก็จะท่วมทุกปี ซึ่งคลองดังกล่าวจะช่วยระบายน้ำให้ไหลได้สะดวก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!