ราชบุรี-ครั้งแรกของประเทศไทย เทศกาลกินไก่งวง ครั้งที่ 1

ราชบุรี-ครั้งแรกของประเทศไทย เทศกาลกินไก่งวง ครั้งที่ 1

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

            เมื่อตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 14 ก.พ.66 ที่วิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้จัดกิจกรรม “งานเทศกาลกินไก่งวงราชบุรี Turkey Festivals in Thailand ครั้งที่ 1” ครั้งแรกของประเทศไทย โดยมี นายอุดม เพชรคุต รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดงาน และมี นายสัตวแพทย์ บุรินทร์ สรสิทธิ์สุขสกุล ปศุสัตว์จ.ราชบุรี เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน พร้อม นายอำพล วริทธิธรรม ผอ.กองผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์, นายสุทธิพงษ์ พุทธจันทรา นายอำเภอปากท่อ และผู้นำท้องถิ่น เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวงจากทั่วประเทศ และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมในงานครั้งนี้
             งานเทศกาลกินไก่งวงราชบุรี Turkey Festivals in Thailand ครั้งที่ 1 จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวง และประชาสัมพันธ์การบริโภคไก่งวงให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมาวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี เป็นกลุ่มเกษตรกกรผู้เลี้ยงไก่งวงจากการรวมกลุ่มกันระหว่างเกษตรกรทั่วประเทศ ในการเลี้ยงไก่งวง และต่อยอด จนมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไก่งวงมากมาย จนสามารถส่งออกเนื้อไก่งวง สู่ตลาดต่างประเทศเป็นรายแรกของประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากกรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
            ซึ่งภายในงานได้จัดกิจกรรม การสาธิตการแปรรูปไก่งวงบนรถทรัคฟู้ด จากสำนักงานปศุสัตว์จ.ราชบุรี และการแปรรูปไก่งวงเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น จ๊อไก่งวง, ไส้กรอกไก่งวง, ไก่ยอจากเนื้อไก่งวง, ลาบไก่งวง, พะโล้ไก่งวง และชมนิทรรศการไก่งวง พร้อมเปิดให้ประชาชนและแขกร่วมงานร่วมรับประทานอาหารที่ทำจากไก่งวง เช่น ไก่งวงอบ, ลาบไก่งวง, ส้มตำไก่งวง, บาร์บีคิวไก่งวง, ผัดเผ็ดไก่งวง, ไก่งวงตุ๋น, ต้มแซ่บไก่งวง, แกงไก่เนื้อไก่งวง และฯลฯ โดยไฮไลท์ของงาน อยู่ที่ช่วงเปิดงาน ประธานในพิธีและแขกในงานร่วมกันหั่นเนื้อไก่งวง เป็นเชิงสัญลักษณ์ถึงการเปิดงาน
             ซึ่งอนาคตทางทางจ.ราชบุรี และอ.ปากท่อ ตลอดจน อบต.ดอนทราย จะสนับสนุนส่งเสริม วิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี ต.ดอนทราย เป็นแห่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรกร โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจการเพาะเลี้ยงไก่งวง เข้ามาท่องเที่ยวที่วิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี โดยจะนำผลิตภัณฑ์ของดีประจำอ.ปากท่อ เช่น ทุเรียน, มะม่วง, เงาะ, กาแฟสด, หมูหลุม และเนื้อแพะ มาวางจำหน่ายในสถานที่ดังกล่าวอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!