ประจวบคีรีขันธ์-แห่ส่องเลขเด็ดไอ้ไข่วัดเกาะหลัก

ประจวบคีรีขันธ์-แห่ส่องเลขเด็ดไอ้ไข่วัดเกาะหลัก

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ
แห่ส่องเลขเด็ดไอ้ไข่วัดเกาะหลักตั้งให้ผู้ศรัทธาขอพรครั้งแรกในพระวิหารหลวงพ่อเปี่ยม

          เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 18 ต.ค.63 ที่บริเวณหน้าพระวิหารหลวงพ่อเปี่ยม ณ วัดเกาะหลักพระอารามหลวง อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงรูปสักการะ “ไอ้ไข่” วัดเจดีย์ ขนาดความสูง 1.50 เมตร เพื่อเตรียมนำไปตั้งไว้ภายในพระวิหารหลวงพ่อเปี่ยม ให้พุทธศาสนิกชนชาวประจวบและนักท่องเที่ยวที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาได้ไหว้ขอพรตามความเชื่อทางด้านโชคลาภ และค้าขาย โดยมีประชาชนชาวประจวบจำนวนมากให้ความสนใจเข้าร่วมพิธี เพื่อรอดูเลขเด็ดจากประทัดที่ใช้จุดทั้งหมด 6 กล่อง และรอรับแจกเครื่องเซ่นไหว้ที่ใช้ประกอบพิธีไปรับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล
          พระเมธีคุณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเกาะหลักพระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ รูปเคารพนี้มีขนาดความสูง 1.50 เมตร ทางวัดไม่ได้จัดสร้างขึ้นเองเพียงแต่ประกอบพิธีบวงสรวงเพื่อนำไปตั้งไว้ภายในพระวิหารหลวงพ่อเปี่ยม ให้ผู้เลื่อมใสศรัทธาได้กราบไหว้ขอพรเท่านั้น เนื่องจากได้มีพุทธศาสนิกชนชาวประจวบได้ร่วมกันจัดสร้างขึ้นแล้วนำมาถวายให้กับทางวัด โดยเป็นไม้ตะเคียนทองที่จมอยู่ตามแม่น้ำลำคลองในจังหวัดเลย และช่างศิลป์ที่จังหวัดเลยซึ่งเป็นคนเดียวกันที่แกะสลัก ไอ้ไข่ ที่ตั้งไว้ที่วัดห้วยมงคลเป็นผู้แกะสลักไอ้ไข่รูปสักการะนี้ขึ้น
           เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องลิขสิทธิ์ที่ทางวัดเจดีย์ได้ยื่นจดสิทธิบัตรไว้ เจ้าอาวาสบอกว่าทางวัดยังไม่ได้แจ้งให้กับทางวัดเจดีย์ทราบ เนื่องจากทางวัดเกาะหลักไม่ได้เป็นผู้จัดสร้างเอง มีพุทธศาสนิกชนนำมาถวาย และทางวัดไม่ได้มีการจัดสร้างวัตถุมงคลนำไปหารายได้เข้าวัดแต่อย่างใด หรือประกอบกิจกรรมเชิงพุทธพาณิชย์ จึงไม่ได้แจ้งให้ทางวัดเจดีย์ทราบ โดยส่วนตัวอาตมาก็เห็นข้อดี และไม่ขัดข้อง เนื่องจากพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธา ไอ้ไข่ มีจำนวนมาก จะได้ไม่ต้องเดินทางไกลไปต่างอำเภอ หรือ ต่างจังหวัด ซึ่งเสี่ยงอันตรายจากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!