ราชบุรี-ซ้อมเหตุกราดยิงในสถานศึกษา เหตุเหมือนจริงจนชาวบ้านตกใจ

ราชบุรี-ซ้อมเหตุกราดยิงในสถานศึกษา เหตุเหมือนจริงจนชาวบ้านตกใจ

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

                จังหวัดราชบุรี ได้จับมือร่วมกับทุกภาคส่วน ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเสมือนจริง “เหตุกราดยิงภายในโรงเรียน หรือสถานศึกษา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ในการดูแลสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของเด็กนักเรียน และครูอาจารย์ ตลอดจนจนท.ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่เข้าระงับเหตุ
                ตั้งแต่เวลา 13.00 น. วันนี้ (17 ก.พ.) ที่บริเวณภายในวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้มีคนร้าย 2 คน ใช้อาวุธปืนกลมือและปืนสั้น เข้ากราดยิงเด็กนักเรียนนักศึกษา และครูอาจารย์ ตลอดจนประชาชน ที่อยู่ภายในบริเวณวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ทั้งคนร้ายทั้ง 2 คน ได้จับนักศึกษาเป็นตัวประกันภายในห้องเรียนชั้น 3 เพื่อต่อรองกับทางจนท.ตำรวจให้นำรถยนต์มาให้เพื่อหลบหนี
                 ทาง นายอุดม เพชรคุต รองผู้ว่าราชการจ.ราชบุรี พร้อม นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการจ.ราชบุรี, พล.ต.ต.วชิรพงษ์ อมราพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ราชบุรี, แพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจ.ราชบุรี, พ.ต.อ.เทิดเกียรติ รักพานิชมณี รอง ผบก.ภ.จว.ราชบุรี และ พ.ต.อ.ไพบูลย์ แพรสีนวล ผกก.สภ.เมืองราชบุรี จึงได้วางแผนตามยุทธวิธีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยใช้กลยุทธ 3 ขั้นตอน ในการให้ทางจนท.ตำรวจ ปิดล้อม และจัดชุดจนท.ตำรวจเจรจาต่อรองกับคนร้าย หากหลีกเลียงไม่ได้จะให้ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ เข้าคลี่คลายสถานการณ์จนสงบเรียบร้อย แต่ในเหตุการณ์นี้ 2 คนร้าย ไม่ยอมเจรจาต่อรอง จึงให้ชุดปฏิบัติการพิเศษเข้าระงับเหตุ จนคนร้ายทั้ง 2 บาดเจ็บหนึ่งราย และเสียชีวิต 1 ราย ก่อนจะให้ทางจนท.คลี่คลายสถานในที่เกิดเหตุเพื่อให้มีความปลอดภัย ถึงจะให้ชุดจนท.พยาบาลและทีมกู้ภัยกู้ชีพ เข้าช่วยเหลือนักศึกษาตัวประกันทั้งหมดออกจากพื้นที่ พร้อมตั้งศูนย์ช่วยเหลือและปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บขึ้นในพื้นที่ ก่อนจะคัดกรองผู้บาดเจ็บและรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งขณะซักซ้อมแผนเสมือนจริงในครั้งนี้ ประชาชนชาวราชบุรีที่ไม่ทราบข่าวว่ามีการซักซ้อมแผนต่างพากันตกใจ จนทราบว่าเป็นการซักซ้อมแผน จึงได้กล่าวชมเชยทางจ.ราชบุรี และจนท.ตำรวจ ตลอดจนจนท.ทุกภาคส่วน ว่าซักซ้อมแผนเหมือนจริงและทำได้ดีมาก โดยการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเหตุกราดยิงภายในโรงเรียนในครั้งนี้ ได้มีจนท.จากทุกภาคส่วนร่วมวักซ้อมแผน เช่น ตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี, ทหารในพื้นที่ราชบุรี, สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี, จนท.โรงพยาบาลและจนท.อาสากู้ภัยมูลนิธิต่างๆในพื้นที่จ.ราชบุรี, จนท.ฝ่ายปกครอง, จนท.บรรเทาสาธารณภัย และนักศึกษาตลอดจนครูอาจารย์ของวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ร่วมมือกันซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเสมือนจริงในครั้งนี้
                  ทั้งนี้หลักสำคัญของการซักซ้อมแผนเสมือนจริงในครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การเข้าช่วยเหลือตัวประกันและระงับเหตุ แต่ทางจ.ราชบุรี และทางสาธารณสุขจ.ราชบุรี ได้นำหลักการและวิธี rescue task force คือการสนธิกำลังกันอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบโต้เหตุการณ์ระหว่าง 2 ถึง 5 หน่วยงาน จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง ผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ (EMS personnel) จนท.ดับเพลิง และ จนท.ตำรวจ แต่ tactical medic จะเป็นบุคลากรซึ่งเป็นหนึ่งในทีมปฏิบัติการพิเศษ เช่น SWAT ในการซักซ้อมแผนเสมือนจริงในครั้งนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!