ปราจีนบุรี-เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวนกว่า 300 คน รวมพลังเพื่อปกป้องอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ปราจีนบุรี-เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวนกว่า 300 คน รวมพลังเพื่อปกป้องอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

              เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (9 กุภาพันธ์ 2566) ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ที่ค่ายเยาวชนสุรัสวดี บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวนกว่า 300 คน ได้รวมพลังเพื่อปกป้องอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และให้กำลังใจในการทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์กับ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
               จากกรณี มีกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์บางกลุ่ม ทำหนังสือร้องเรียน ถึงนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และยังไปร้องเรียนนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรอกย้ำเพื่อให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ และกล่าวหาว่าหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำหน้าที่ไม่โปร่งใส ใน 4 ข้อ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายพิทักษ์อุทยานฯ กล่าวจะปกป้องชื่อเสียงให้กับอุทยานฯเขาใหญ่ เพื่อไม่ให้ผู้ใดมาทำลายและสร้างความเสียหายกับผืนป่ามรดกโลกนี้ โดยมีกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์บางกลุ่ม นำหนังสือร้องเรียนถึง ทั้งที่กรมอุทยานได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน พบว่าไม่มีความผิดตามที่กลุ่มครือข่ายอนุรักษ์ร้องเรียน รวมทั้งได้จัดแถลงข่าวชี้แจ้งต่อสื่อมวลชนไปแล้วนั้น กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ได้นำหนังสือร้องเรียน 4 ข้อ
               เช่น 1.ให้ตรวจสอบบุคคลภายนอกที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าพื้นที่อนุรักษ์(หน่วยเขาแหลม) และนำรถแทรกเตอร์เข้าพื้นที่เพื่อรักจ้างเหมาตัดหญ้า 2. มีการใช้เงินบริจาคศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ไปใช้โดยผิดวัตถุประสงค์ และการเปิดตู้รับบริจาคไม่มีภาคเอกชนร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบความโปร่งใส 3.มีการจำหน่ายฉลากกินแบ่งรัฐบาล(ล็อตเตอรี่)เกินราคากฎหมากำหนด ในเขตอุทยานฯ 4.ขอให้ยกเลิกคณะกรรมการที่ปรึกษา หรือ pac เนื่องจากมีหนึ่งในคณะกรรมการเข้าไปหาผลประโยชน์กับอุทยานฯเขาใหญ่ (โดยให้มีวาระในตำแหน่งไม่เกิน 2 ปี) นั้น

                นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ต้องขอขอบใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ออกมาปกป้องศักดิ์ศรีให้กับเขาใหญ่ด้วยความจริงใจ ส่วนตนเองได้ปฏิญาณตนต่อหน้าศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมารับตำแหน่ง จะขอทำหน้าที่ด้วยความสุจริต เพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของผืนป่าเขาใหญ่ และภูมิใจที่ได้มาเป็นหัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่ โดยได้ทำหนังสือชี้รายงานปมถูกร้องเรียน 4 ข้อ ไปยังนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตามระเบียบไปแล้ว และเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 66 ตนได้เดินทางพร้อมทนาย เข้าแจ้งความต่อ พนักงานสอบสวน สน.บางเขน กรุงเทพ  เอาผิดกับกลุ่มผู้ร้องเรียน ใน 3 ข้อหา คือหมื่นประมาท ดูหมิ่นประมาทเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายเป็นลายลักษณ์อักษร ตามมาตรา 326 กับ มาตรา 328 ข้อหา ดูหมื่นเจ้าพนักงาน ตามมาตรา 136 และแจ้งความเท็จ ตามมาตรา 137 ให้ดำเนินคดีจนถึงที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!