ประจวบคีรีขันธ์-เครือข่ายประมงเตรียมเข้ายื่นหนังสือ พร้อมติดตามการทำหน้าที่ของผู้ทรงเกียรติ

ประจวบคีรีขันธ์-เครือข่ายประมงเตรียมเข้ายื่นหนังสือ พร้อมติดตามการทำหน้าที่ของผู้ทรงเกียรติ

ภาพ-ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

             หลังสภาล่ม “ซ้ำซาก” จากเหตุองค์ประชุมไม่ครบทำให้การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. …ทั้ง 7 ร่างที่เสนอโดยหลายพรรคการเมือง และกำลังจะถูกนำพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมสภามาแล้วหลายครั้ง แต่ถึงเวลานับองค์ประชุมและลงมติเพื่อรับหลักการกลับพบว่ามีจำนวนไม่ถึงกึ่งหนึ่งทำให้องค์ประชุมไม่ครบ สร้างความไม่พอใจต่อกลุ่มชาวประมงที่เห็นนักการเมืองบางส่วนเอาเรื่องความเป็นความตายในอาชีพประมงมาเป็นเงื่อนไขต่อรองทางการเมืองระหว่างกัน ทั้งที่ควรแยกแยะให้สมกับการเป็นผู้ทรงเกียรติได้มากกว่านี้
             ล่าสุดวันนี้ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายประมงภาคประชาชน นำโดยนายนันทชัย สุขเกื้อ ประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายประมงภาคประชาชน ได้จัดประชุมด่วนผ่านระบบ Line Meeting และลงมติให้มีการติดตามพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. … ส่วนวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.30 น.จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวิปฝ่ายรัฐบาล และประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยจะประสานกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ให้เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย
              นายนันทชัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานงานกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย สมาชิกชาวประมงและผู้ประกอบการประมงจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ให้เข้าร่วมติดตามการทำหน้าที่ของผู้ทรงเกียรติในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 นี้อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้จะขอความร่วมมือจากสภาให้เปิดเผยรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่เข้าร่วมประชุม และ ไม่เข้าร่วมประชุม ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย
นายดิเรก จอมทอง ผู้ประสานงานเครือข่าย กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกเครือข่ายจากทั้ง 11 จังหวัดได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง สมุทรสาคร ชลบุรี จันทบุรี ตราด ปัตตานี ชุมพร นครศรีธรรมราช พังงา และ ระนอง ได้แจ้งความพร้อมในการเดินทางมาแล้ว ส่วนทางสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ทราบว่าอยู่ในระหว่างเตรียมการเช่นกัน ครั้งนี้หากสภาล่มอีกนั่นหมายความว่าสิ่งที่กลุ่มพี่น้องประมงได้ร่วมกันผลักดันมาหลายปีจะต้องสูญเปล่า ตนคิดว่าถึงเวลาที่พี่น้องประมงต้องให้บทเรียนแก่นักการเมืองแล้ว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!