ปราจีนบุรี-งานทำบุญท้องถิ่น พิธีแจกข้าวหา และ บรรจุอัฐิที่ยังสืบทอดต่อรุ่นรุ่นของชาวอำเภอกบินทร์บุรี

ปราจีนบุรี-งานทำบุญท้องถิ่น พิธีแจกข้าวหา และ บรรจุอัฐิที่ยังสืบทอดต่อรุ่นรุ่นของชาวอำเภอกบินทร์บุรี

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

           วันนี้ 29 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ครอบครัวของคุณแม่สังเวียน สิทธิพันธุ์ โดยลูกๆหลานๆและญาติพี่น้อง ได้จัดงานทำบุญแจกข้าวหา และบรรจุอัฐิให้แก่คุณแม่สังเวียน ที่วัดรัตนชมภู (หนองคล้อ) ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังทำบุญได้จัดเลี้ยงโต๊ะจีนพร้อมมีมหรสพดนตรีให้แก่ญาติๆและแขกผู้มีเกียรติที่ได้เชิญมาร่วมเป็นเกียรติในงาน พร้อมยังได้แจกข้าวต้มมัด อาหารคาว – หวานที่เตรียมไว้แก่ญาติ-มิตรนำกลับไปด้วย ทางเจ้าภาพขอกราบขอบคุณทุกๆท่านมาในที่นี้เป็นอย่างสูง
            ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม พิธีทำการบุญแจกข้าว เป็นประเพณีท้องถิ่น ของชาวอำเภอกบินทร์บุรี ในการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งเป็นญาติสนิทในครอบครัว เช่น บิดา มารดา ปู่ย่า ตายาย เป็นต้น ปกติจะทำบุญอุทิศให้ตามความเหมาะสมของเจ้าภาพ บางทีก็ทำหลังฌาปนกิจศพเลย หรืออาจทำบุญหลังจากถึงแก่กรรมแล้วประมาณ 1-3 ปี หรือมากกว่านั้น เชื่อกันว่าหากบุคคลใดเมื่อตายไปแล้วไม่มีใครทำบุญแจกข้าวให้ บุคคลนั้นจะต้องได้รับความอดอยากและไม่ไปผุดไปเกิด วิญญาณจะคงวนเวียนคอยหาข้าวแจกอยู่นั่นเอง บางครอบครัวถ้ามีผู้ถึงแก่กรรมมากกว่าหนึ่งก็จะทำบุญรวมกันเลย มีลูกหลานอุปสมบทอุทิศส่วนบุญกุศลในคราวเดียวกัน
            เมื่อกำหนดงานบุญแล้ว มีการบอกญาติพี่น้องทุกคนและผู้ที่รักใคร่นับถือในหมู่บ้านใกล้เคียง เพื่อจะได้มาร่วมทำบุญโดยพร้อมเพรียงกัน ก่อนวันงานมีการกางเต้นท์หลายหลังไว้รับรองแขกที่มาร่วมงาน และจัดเตรียมของที่สำหรับทำบุญ เพื่อนบ้านก็มาช่วยห่อข้าวต้มมัด เพื่อไว้เลี้ยงแขกในวันงาน ส่วนกองบุญชาวบ้านจะเอาหมอนและข้าวสาร มาร่วมทำบุญด้วยหลังเสร็จงาน ข้าวของทั้งหมดจะเอาไปถวายวัด เราจะจัดเตรียมข้าวของให้ครบ เหมือนขึ้นบ้านใหม่เชื่อว่า ข้าวของพวกนี้จะให้ผู้ตายเอาไปใช้บนสวรรค์
             พอถึงวันงาน ตอนเช้าจะมีการเลี้ยงญาติพี่น้องที่ได้รับเชิญจนอิ่มหนำสำราญ แต่บางคนติดภารกิจก็จะมาช่วยแบบถือถุงกลับไปกินที่บ้าน ทางเจ้าภาพก็เตรียมอาหารใส่ไว้เป็นชุด ๆ ในการทำบุญแจกข้าวจะแตกต่างจากงานอื่นคือ ถึงแม้ว่าแขกที่มาช่วยงานจะนั่งกินที่งานแล้ว เวลากลับบ้านทางเจ้าภาพก็จัดอาหารเป็นชุด ๆ ไว้ให้ห่อใส่ถุงกลับบ้านอีกด้วย หลังถวายอาหารเพลพระภิกษุแล้วก็นิมนต์พระนักเทศน์ มาเทศนาสั่งสอนญาติโยมที่มาร่วมงาน และเมื่อฟังเทศน์เสร็จก็จะเลี้ยงอาหารกลางวันด้วย ตอนเย็นมีการฟังพระสวดมนต์เย็นอีกครั้งหนึ่ง และเลี้ยงอาหารเย็นผู้มาร่วมงาน จากนั้นเป็นการแสดงของมหรสพสมโภชตลอดคืน ซึ่งเจ้าภาพได้ว่าจ้างมาแสดง เช่น หมอลำ เป็นต้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!