เพชรบุรี-รมว.เกษตร“เฉลิมชัย” เอาจริง ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสน ก.ก. มากสุดเป็นประวัติการณ์

เพชรบุรี-รมว.เกษตร“เฉลิมชัย” เอาจริง ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสน ก.ก. มากสุดเป็นประวัติการณ์

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร

            วันนี้ 12 ม.ค.2565 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานในพิธีฝังทำลายชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรของกลางลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เพชรบุรี อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ว่า กรมปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันปฏิบัติงานบังคับใช้กฎหมาย ในกรณีของการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรอย่างเคร่งครัดเสมอมา การปราบปรามการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้องสุกรอย่างผิดกฎหมายเป็นการปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรโดยเฉพาะรายย่อย และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรที่ลักลอบนำเข้าโดยไม่ผ่านการตรวจสอบอาจมีเชื้อโรคระบาดต่อสัตว์และไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมถึงทำลายกลไกราคาสุกรภายในประเทศ สร้างความเสียหายต่อระบบการเลี้ยงสุกรของประเทศไทยอย่างมหาศาล
             การฝังทำลายชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรของกลางในวันนี้ มีจำนวนมากถึง จำนวน 723,786 กิโลกรม คิดเป็นมูลค่า 123 ล้านบาท ซึ่งจำเป็นต้องใช้รถบรรทุกสิบล้อพ่วง จำนวน 35 เที่ยว รถบรรทุกสินค้า จำนวน 3 เที่ยว รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 1 เที่ยว ถือเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เคยดำเนินการมา “ขอให้พี่น้องเกษตรกรและผู้บริโภคมั่นใจว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ปกป้องอาชีพของเกษตรกรและได้คุ้มครองสุขภาพของผู้บริโภคอย่างเต็มที่ และยังคงดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป” ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน กล่าว
               ด้าน น.ส.พ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ได้สนธิกำลังกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และกรมศุลกรกร ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกรณีการลักลอบนำเข้าชิ่นส่วนเครืองในและเนื้อสุกรจำนวนทั้งสิ้น 42 คดี,ปริมาณน้ำหนักรวม 1,089,514 กิโลกรม คิดเป็นมูลค่า 219 ล้านบาท การดำเนินการกับซากสุกรของกลาง แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่หนึ่งทำลายไปแล้ว จำนวน 179,612 กิโลกรม คิดเป็นมูลค่า 71 ล้านบาท ส่วนที่สองอยู่ในระหว่างดำเนินคดี จำนวน 186,116 กิโลกรมคิดเป็นมูลค่า 25 ล้านบาท เมื่อคดีสิ้นสุดจะได้ดำเนินการทำลายต่อไป และส่วนที่สามารถรวบรวมเพื่อทำลายในวันนี้ จำนวน723,786 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 123 ล้านบาท ขิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรของกลาง ส่วนใหญ่มีแหล่งผลิตมาจากต่างประเทศ เช่น ประเทศบราซิล ประเทศเยอรมนี ประเทศอิตาลี เป็นต้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!