ประจวบคีรีขันธ์-‘ทุ่งเคล็ด’ สุดยอดมะพร้าวพันธุ์ดีขึ้นชื่อ หอม หวาน-ปลูกง่าย-สร้างรายได้งาม

ประจวบคีรีขันธ์-‘ทุ่งเคล็ด’ สุดยอดมะพร้าวพันธุ์ดีขึ้นชื่อ หอม หวาน-ปลูกง่าย-สร้างรายได้งาม

ภาพ-ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

          มะพร้าวสายพันธุ์ “ทุ่งเคล็ด”เป็นมะพร้าวพันธุ์ดั้งเดิม คุณภาพดี มีพื้นที่ปลูกใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ผ่านมามะพร้าวทุ่งเคล็ดได้รับการยอมรับให้เป็นสุดยอดมะพร้าวพันธุ์เตี้ยที่มีชื่อเสียงระดับตำนาน มีอายุยาวนานกว่า 80 ปี ตลอดจนยกย่องให้เป็นสุดยอดของดีระดับจังหวัด
           วันที่ 6 มกราคม ราชา ศังขะภูติ เจ้าของสวนมะพร้าว “ทุ่งเคล็ด” 60 ไร่ หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งเคล็ด ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ในอดีตบิดาเป็นผู้บุกเบิก และค้นพบมะพร้าวพันธุ์ดั้งเดิม ทั้งน้ำหอมและน้ำหวาน คุณภาพดี มีเนื้อหนา ให้ผลเร็ว ใช้เวลาปลูกเพียง 3 ปี บำรุงรักษาง่าย ไม่มีโรคระบาดแมลงศัตรูมะพร้าว ปัจจุบัน เป็นที่นิยมของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ราคาผลผลิตไม่ผันผวน ปัจจุบันราคาหน้าสวนอยู่ที่ผลละ 7 – 8 บาท หากเป็นราคาขายปลีกผลละ 15 – 20 บาท ยืนยันว่าอนาคตของมะพร้าวผลเล็กยังไม่มีปัญหาด้านการตลาด สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกจำหน่ายก็ต้องคัดเลือกสายพันธ์ที่ตลาดให้การยอมรับ
           ปัจจุบัน สวนทุ่งเคล็ดจำหน่ายมะพร้าวผลสด และจำหน่ายหน่อพันธุ์ ผู้สนใจต้องสั่งจองล่วงหน้า หลังจากกรมวิชาการเกษตรนำไปปลูกในศูนย์วิจัยพันธุ์พืชแล้ว พบว่า มะพร้าวทุ่งเคล็ดสามารถให้ผลผลิตได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ส่วนราคาจำหน่ายผลผลิตมะพร้าวทุ่งเคล็ด มีความยั่งยืนจากความนิยมในการบริโภค เนื่องจากน้ำมะพร้าวมีความหวานตามมาตรฐานเปอร์เซ็นต์บริกซ์ (Brix) จึงได้รับความนิยมจากโรงแรมและรีสอร์ตชั้นนำที่เน้นผลผลิตที่มีคุณภาพรวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรมรับซื้อนำไปแปรรูปเป็นน้ำมะพร้าวกระป๋องจำหน่ายในประเทศแถบตะวันออกกลาง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!