สกลนคร-60 อบต. ผนึกกำลังรวมตัวขอ สว. ’สังศิต’ ช่วยหาแหล่งน้ำ !!

สกลนคร-60 อบต. ผนึกกำลังรวมตัวขอ สว. ’สังศิต’ ช่วยหาแหล่งน้ำ !!

ภาพ-ข่าว:เอนก ธรรมใจ / ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจ

       ‘เอาจริง 55 อบต. อีสาน เชื่อหมดฝน แล้งแน่ ฝนตกน้อยขาดแหล่งเก็บน้ำ รวมตัวร่วม 60 อบต. 2 จังหวัด ขอนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา แนะวิธีสร้างฝายเก็บน้ำขนาดเล็ก และแนวทางอื่นๆ พร้อมขอช่วยประสานผลักดันหน่วยงานรัฐสนับสนุน เพื่อรับมือภาวะแล้งจ่ออยู่ข้างหน้า’

          จากการที่ นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา และคณะ ลงพื้นที่ศึกษา รับฟังปัญหา ข้อมูล ให้ความรู้ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ของทุกภาคส่วนราชการ องค์กรภาคประชาชนพื้นที่ รวมถึงองค์การปกครองท้องถิ่นในช่วงเวลา 3 เดือน (กค.-กย.) ที่ผ่านมารวม 15 จังหวัด ระยะทางกว่า 3,500 กิโลเมตร นั้นเป็นผลให้องค์ปกครองท้องถิ่นระดับตำบลหรือ อบต.หลายอำเภอในจังหวัดภาคอีสาน ตื่นตัวในวงกว้าง แม้ไม่อยู่ในพื้นที่เป้าหมายการลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการฯ ก็ตาม แต่แนวคิดการทำที่กักเก็บน้ำขนาดเล็กด้วยแกนซอยซีเมนต์ ซึ่งเหมาะสมกับศักยภาพของ อบต. ได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว
         จนเมื่อครั้งที่นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา และคณะ ลงพื้นที่ จังหวัดบึงกาฬ เดินทางถึงศาลาวัดมณีชล อำเภอโซ่พิสัย ต.คำแก้ว จ.บึงกาฬ เมื่อวันที่ 16 ส.ค 2563 เพื่อรับฟัง และให้ข้อเสนอแนะการสร้างฝายแกนซอยซีเมนต์ เพื่อกักเก็บที่ลำน้ำสงคราม และคณะฯ มาพักค้างที่จังหวัดสกลนคร คืนวันเดียวกัน
          นายชนศวรรตน์ ธนศุภรณ์พงษ์ คณะอนุกรรมาธิการศึกษา เสนอแนะ การแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำเชิงโครงสร้างด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและที่ดิน วุฒิสภา รายงานให้ นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา ทราบว่า มีนายกฯ อบต.จากนครพนม และสกลนคร สนใจแกนซอยซีเมนต์หลายแห่ง ขอพบหารือขอเอกสาร และรับฟังคำชี้แจงรายละเอียด การจัดทำแหล่งเก็บน้ำด้วยฝายแกนซอยซีเมนต์ และ 10 แนวทางอื่นๆ ซึ่งนายภัทรพล ณ หนองคาย ได้ร่วมอธิบายไปเบื้องต้นบ้างแล้วนั้น
         จนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 นายสังศิต เปิดเผยว่า นายชนศวรรตน์ แจ้งให้ทราบว่า ‘ขณะนี้ มี อบต.จังหวัดสกลนคร และจังหวัดนครพนม รวมตัวกันกว่า 60 อบต. ได้ส่งรายชื่อมาเรียบร้อยแล้วกว่า 100 คน เพื่อประชุมรับฟังข้อเสนอแนะ ความรู้การสร้างฝายกักเก็บน้ำด้วยแกนซอยซีเมนต์ และ 10 แนวทางการจัดหาแหล่งน้ำขนาดเล็ก ซึ่งนัดหมายประชุมกันในวันที่ 8-9 ตุลาคม 2563 ที่จังหวัดสกลนคร ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานในรายละเอียด’ นั้น ‘ผมคิดว่า นี่เป็นการตื่นตัวครั้งสำคัญของพลังองค์ปกครองท้องถิ่นที่เตรียมการรับมือภาวะแห้งแล้งที่จะเกิดขึ้นหลังสิ้นฤดูฝน ปี 2563 ผมจะผลักดันทุกทาง ประสานทุกหน่วยงานของรัฐบาล ให้เกิดผลสำเร็จในการสร้างแหล่งกักเก็บน้ำกระจายไปทั่วอีสาน’ นายสังศิตกล่าวในที่สุด

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!