อยุธยา-ทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่วัดใหญ่ชัยมงคล

อยุธยา-ทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่วัดใหญ่ชัยมงคล

ภาพ – ข่าว นราเอก ตันศิริ / นพดล บำเพ็ญสัตย์

           พุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2563 ที่วัดใหญ่ชัยมงคล ก่อนเดินทางต่อไปทำบุญที่บ้านเกิดของตนเอง ในวันเข้าพรรษา
เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2563 ที่ ศาลาการเปรียญวัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล ได้เป็นประธานสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ สัมโมนียคาถา ภาวนาศีล ให้กับญาติโยม พุทธศาสนิกชน ที่ได้เดินทางมาทำบุญเนื่องในวันออกพรรษา ปี 2563 โดยมี พุทธศาสนิกชนที่ปวารณาตัวรักษาศีล 5 ละเลิกอบายมุข ตลอดช่วงเข้าพรรษาสร้างบุญกุสลเสริมสร้างให้ชีวิต และครอบครัวมีความเจริญรุ่งเรืองก่อนเดินทางต่อไปทำบุญที่บ้านเกิดของตนเอง
           พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล กล่าวว่า วันออกพรรษา ปี 2563 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี โดยในปี 256- นี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2563 โดยวันออกพรรษา พระสงฆ์จะประกอบพิธีทำสังฆกรรมใหญ่ที่เรียกว่า มหาปวารณา ในวันออกพรรษา ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ภิกษุว่ากล่าวตักเตือนซึ่งกันและกันได้ เนื่องจากในระหว่างที่เข้าพรรษาอยู่ด้วยกัน พระสงฆ์บางรูปอาจมีข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข และการให้ผู้อื่นว่ากล่าวตักเตือนก็จะทำให้รู้ข้อบกพร่องของตน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ถามข้อสงสัยซึ่งกันและกันได้ด้วย พระผู้ใหญ่ก็กล่าวตักเตือนพระผู้น้อยได้ และพระผู้มีอาวุโสน้อยก็สามารถชี้แนะถึงข้อไม่ดีของพระผู้ใหญ่ได้เช่นกัน แม้พระผู้ใหญ่จะมีอาวุโสมากกว่า แต่ท่านก็มิได้สำคัญตนผิดคิดว่าท่านทำอะไรแล้วถูกไปหมดทุกอย่าง เพื่อเป็นเครื่องมือชี้ให้เห็นวิธีการคอยสังวร คือ ตามระวัง ไม่ประมาท ไม่ยอมให้ความเลวร้ายเกิดขึ้นได้ เหมือนล้อมรั้วไว้ก่อนที่วัวจะหาย ไม่ว่าจะอยู่ในเทศกาลเข้าพรรษาหรือออกพรรษา พระท่านจะประพฤติดี ปฏิบัติชอบ ตามระบอบของพระธรรมวินัยอยู่ตลอดเวลา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!