ตาก-แรงงานเมียนมา 11 คนถูกนายหน้าหลอกเชิดเงินคนละ 25000 บาท..ปล่อยทิ้งกลางป่า..!!

ตาก-แรงงานเมียนมา 11 คนถูกนายหน้าหลอกเชิดเงินคนละ 25000 บาท..ปล่อยทิ้งกลางป่า..!!

ภาพ/ข่าว เกษมสันต์ ไชยเดช

          สุดเวทนาแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 11 คนถูกนายหน้าหลอกเชิดเงินคนละ 25000 บาทปล่อยทิ้งกลางป่าหลังเจอจุดตรวจทหารตรวจเข้ม เจ้าหน้าที่ทหารพรานต้องรีบเข้าช่วยชีวิตกลางสภาพอากาศหนาวเย็นและฝนตกหนักนานสองคืนพร้อมสามารถจับกลุ่มมดงานคนไทยรับจ้างขนแรงงานชุดนี้ได้ 1 คนพร้อมรถขนแรงงานเถื่อน

          เมื่อเวลา 05.00 น. ( 2 ธ.ค .65 ) พันเอก จักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผบ.ฉก.ทพ.35 นำกำลังกองร้อยทหารพรานที่ 3505 พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอแม่ระมาด ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 345 และตำรวจ สภ.แม่ระมาด อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ร่วมกันนำกำลังออกตรวจลาดตระเวนบนเส้นทางจุดล่อแหลมแนวชายแดนไทย-เมียนมา ที่บริเวณป่าทึบช่วงพื้นที่หมู่บ้านขุนห้วยหม่องวา หมู่ที่ 6 ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เพื่อลาดตระเวนป้องกันแนวชายแดนและสกัดขบวนการขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่จังหวัดตาก
           โดยเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่พบร่องรอยการเดินเท้าของบุคคลไม่ทราบฝ่ายที่เดินไปบนเส้นทางป่ารกทึบเจ้าหน้าที่จึงสงสัยและรีบจัดกำลังเร่งติดตามรอยเท้าหลายรอยนั้นไป จนกระทั้งเจ้าหน้าที่ออกติดตามมาถึงจุดสิ้นสุดรอยเท้าเจ้าหน้าที่พบกับกลุ่มบุคคลต่างด้าวผิดกฎหมายสัญชาติเมียนจำนวน 9 คน ซึ่งนาทีที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายทั้ง 9 คนทั้งหมดตกอยู่ในอาการตกใจและบางคนยังนอนหนาวสั่นเนื่องจากต้องทนนอนตากน้ำค้างและตากฝนตกหนักกลางป่านานถึงสองวันสองคืนและเสบียงอาหารที่ทั้งหมดติดตัวมาเริ่มหมดรวมถึงน้ำสะอาดด้วย เจ้าหน้าที่ทหารพรานจึงรีบเข้าไปช่วยเหลือมอบอาหารน้ำดื่มสะอาดจนแรงงานทั้ง 9 คนมีอาการดีขึ้นแต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังช่วยเหลือแรงงานทั้ง 9 คนอยู่นั้นทีมทหารชุดเฝ้าระวังป้องกันที่วางกำลังรอบป่าตรวจพบแสงไฟจากรถจักรยานยนต์ไม่ทราบฝ่ายจำนวน 2 คันกำลังขับลัดเลาะเนินเขาจากแนวชายแดนมุ่งหน้าเข้าพื้นที่ชั้นในเจ้าหน้าที่จึงวางกำลังสกัดจับและสามารถมาจับกุมตัวนายพิชิตชัย จิตทวีกุล อายุ 24 ปี ชาวอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ถูกควบคุมตัวได้พร้อมรถจักรยานยนต์ 1 คันและแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายสัญชาติเมียนมาจำนวน 2 คนซึ่งนั่งซ้อนท้ายรถคันดังกล่าวมาด้วยส่วนคนขับรถจักรยานยนต์อีกคันที่ขับตามหลังมาได้ไหวตัวทิ้งรถจักรยานยนต์วิ่งหลบหนีไปในป่าพร้อมกับแรงงานต่างด้าวอีก 2 คน เจ้าหน้าที่ได้ไล่ติดตามแต่ไม่พบตัวคาดว่าจะอาศัยความชำนานในพื้นที่หลบหนีไปได้
            จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนนายพิชิตชัยคนที่ขับรถขนแรงงานต่างด้าวซึ่งให้การยอมรับสารภาพเบื้องต้นว่าร่วมกับเพื่อนอีกหนึ่งคนที่หลบหนีไปได้รับจ้างนายหน้าให้มาขนแรง งานผิดกฎหมายจากแนวชายแดนไปส่งตามหัวเมืองชั้นในจากนั้นจะมีทีมงานรถยนต์มารับอีกทอดหนึ่งโดยได้ค่าจ้างขนส่งเที่ยวละ 500 บาทซึ่งเพื่อนอีกคนได้ไหวตัวทิ้งรถจักรยานยนต์วิ่งหลบหนีไปได้ส่วนตนเองทิ้งรถหนีไม่ทันเลยถูกจับกุมตัวเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดรถจักรยานยนต์จำนวน 2 คันพร้อมควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายรวมจำนวนทั้งหมด 11 คนพร้อมคนไทยทีมมดงานไปสอบสวนขยายผลที่ฐานปฏิบัติการทหารพราน 3505 จังหวัดตาก
            จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าแรงงานต่างด้าวจำนวน 11 คนเป็นแรงงานอยู่ในประเทศเมียนมาและหนีความยากจนและหนีปัญหาความไม่สงบในเมียนมาโดยลักลอบข้ามแม่น้ำเมย มาจากจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมาลักลอบข้ามชายแดนมาในพื้นที่ช่องทางธรรมชาติชายแดนจังหวัดตากแบบผิดกฎหมาย โดยแรงงานทั้งหมดต้องจ่ายเงินค่านายหน้าสูงถึงหัวละ 25000 บาทแต่แผนการลำเลียงแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้เกิดมีปัญหาเนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ทหารพรานและฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งจุดสกัดอย่างเข็มงวดจนนายหน้าตัดสินใจปล่อยทิ้งกลุ่มแรง งานกลุ่มนี้กลางป่าลึกจนแรงงานกลุ่มนี้ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นและเจอทั้งฝนตกหนักนอนหนาวสั่นในป่าเป็นเวลานานถึงสองวันสองคืนจนเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตรวจพบตัวซึ่งแรงงานทุกคนต่างดีใจที่ถูกจับเนื่องจากดีกว่าอดตายในป่าที่ตนเองไม่รู้ว่าจะเดินออกจากป่าแห้งนี้ไปทางไหนต่อเพราะเป็นป่าทึบ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำตัวกลุ่มแรงงานและผู้ที่เกี่ยว ข้องไปดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!