ตาก-ไฟไหม้ยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือกหอมมะลิเสียหายนับแสน

ตาก-ไฟไหม้ยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือกหอมมะลิเสียหายนับแสน

ภาพ-ข่าว:เกษมสันต์ ไชยเดช

           คุณยายชาวนาวัย 64 ปีฐานะยากจนแทบเป็นลมน้ำตาตกเมื่อเห็นไฟไหม้ยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือกหอมมะลิของตนเองถูกไฟไหม้วอดหมดทั้งหลังเสียใจสุดชีวิตเสียดายข้าวปลูกนานหลายเดือนเสียหายนับแสนบาท สาเหตุคาดว่ามาจากไฟฟ้าลัดวงจร

             เมื่อเวลา 05.00 น. ( 23 พ.ย. 65 ) พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด จังหวัดตาก รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือกและอุปกรณ์ทางการเกษตรและเพลิงกำลังลุกลาม ภายในพื้นที่ใกล้บ้านพักของนางบุญนาค ต๊ะสุ อายุ 64 ปี ซึ่งสร้างอยู่ใจกลางชุมชนบ้านแม่ตาวกลาง หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยหลังรับแจ้งเหตุตำรวจ สภ.แม่สอดพร้อมรถดับเพลิงจำนวน 4 คันจากหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครแม่สอดและเทศบาลตำบลแม่ตาวร่วมกันรีบไปดับเพลิง
             ที่เกิดเหตุเป็นย่านชุมชนและเป็นซอยแคบรถดับเพลิงเข้าไม่ได้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายนายต้องต่อสายน้ำดับเพลิงไประยะทางไกลและพบต้นเพลิงเป็นยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือกหอมมะลิคุณภาพสุงซึ่งเก็บไว้ในยุ้งฉางเก็บข้าวที่สร้างเป็นอาคารยกสูงกว้างกว่า 10 เมตรโดยเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็วโดยแสงเพลิงและกลุ่มควันไฟและกลิ่นเหม็นไหม้ของข้าวเปลือกลอยขึ้นเต็มท้องฟ้าจนชาวบ้านทั้งชุมชนต่างตกใจแตกตื่นรีบตื่นขึ้นมาดูเหตุการณ์ จากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงรีบฉีดน้ำเข้าไปสกัดเพลิงเพื่อป้องกันเพลิงลามไปไหม้บ้านเรือนประชาชนข้างเคียงและใช้เวลานานกว่า 15 นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ซึ่งหลังเพลิงสงบพบอาคารยุ้งเก็บข้าวเปลือกหอมมะลิและเก็บอุปกรณ์ทางการเกษตรถูกเพลิงไหม้เสียหายไป 1 หลังแต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บเจ้าหน้าที่จึงปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุเพื่อรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
              จากการสอบถามนางบุญนาค ต๊ะสุ อายุ 64 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของยุ้งฉางเกิดเหตุซึ่งเล่าเหตุการณ์เบื้องต้นว่า ตนเองกับสามีมีฐานะยากจนและมีอาชีพทำนาปลูกข้าวมาเกือบทั้งชีวิตและได้ช่วยกันลงทุนปลูกข้าวหอมมะลิเพื่อเก็บไว้รับประทานและนำไปขายส่วนหนึ่งเพื่อยังชีพและก่อนหน้านี้ตนเองได้เก็บข้าวเปลือกไว้จำนวน 1200 กิโลกรัมซึ่งเป็นข้าวเก่าส่วนข้าวเปลือกชุดใหม่ซึ่งกำลังเก็บเกี่ยวอยู่ระหว่างรอการขนย้ายมาเก็บในยุ้งฉางข้าวหลังดังกล่าว แต่พอช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาตนเองได้ยินเสียงคล้ายไฟไหม้สิ่งของบางอย่างซึ่งตอนแรกตนเองคิดว่าไฟไหม้กอไผ่กลางทุ่งนาแต่พอตั้งสติแล้วเดินลงจากบ้านพักแล้วออกไปตรวจสอบก็ถึงกับจะเป็นลมเนื่องจากมันไม่ใช่ไฟไหม้กอไฝ่แต่เป็นไฟไหม้ยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือกของตนเองซึ่งตนเองพยายามเข้าไปดับเพลิงเพลิงเบื้องต้นแต่ไม่เป็นผลจึงต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยดับเพลิง
             ซึ่งหลังเพลิงสงบก็ทำให้ข้าวเปลือกหอมมะลิและอุปกรณ์ทางการเกษตรที่เก็บรักษาไว้ภายในอาคารยุ้งข้าวถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมดซึ่งตนเองรู้สึกเสียดายข้าวเปลือกมากเพราะต้องใช้เวลาปลูกและเก็บเกี่ยวนานหลายเดือนกว่าจะได้เป็นเมล็ดข้าวแต่ละเมล็ด ส่วนเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้นสันนิฐานว่าสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้มาจากไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากมีการต่อพ่วงสายไฟส่องสว่างจากบ้านพักมาที่ยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือกส่วนมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนบาท

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!