เชียงใหม่-ททท.จัดกิจกรรม “ต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง”

เชียงใหม่-ททท.จัดกิจกรรม “ต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง”

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

          การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง” ใช้นวัตกรรมแสงเลเซอร์ย้อนเรื่องราวกลับไปสู่อดีตที่ยิ่งใหญ่ของมหาเจดีย์หลวงแห่งอาณาจักรล้านนา
            ค่ำวันนี้ (7 พ.ย. 65) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง” ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมกับ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤศจิกายน 2565 ณ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร โดยจัดการแสดงแสง สี เสียง วันละ 2 รอบ คือเวลา 19.00 น. และ 20.00 น.
             ด้วยนวัตกรรมการใช้แสงเลเซอร์และเทคโนโลยีมัลติมีเดียจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำย้อนเรื่องราวกลับไปสู่อดีตที่ยิ่งใหญ่ของมหาเจดีย์หลวงแห่งอาณาจักรล้านนา ด้วยการใช้ปรากฎการณ์แสงช่วยเติมเต็มรูปทรงและสัดส่วนความสูงขององค์เจดีย์หลวงส่วนที่ขาดหายไปให้สามารถเห็นองค์เจดีย์ที่สมบูรณ์ ซึ่งมีความสูงประมาณ 70 เมตร ได้ด้วยตาเปล่า โดยใช้เทคนิค projection หรือ การฉายอุโมงค์แสง ให้ปรากฎเป็นเส้นรอบรูป outline ที่แสดงสัดส่วนความสูงของเจดีย์ที่ใกล้เคียงขนาดจริง ให้ผู้ชมสามารถใช้จินตนาการของตัวเองในการเติมเต็มภาพของเจดีย์ที่สมบูรณ์
            ด้าน นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภายหลังได้มีการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมออกไปทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ พบว่าได้รับการตอบรับที่ดี และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย ตลอดการจัดกิจกรรม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!