สุพรรณบุรี-แม่ค้าไอเดียสุดเจ๋ง..ทำกระทงขนมรูปแบบสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัด

สุพรรณบุรี-แม่ค้าไอเดียสุดเจ๋ง..ทำกระทงขนมรูปแบบสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัด

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

            แห่ซื้อกระทงขนมข้าวโพดอบกรอบหลากหลายรูปแบบ ช่วงเทศกาลลอยกระทง บรรดาพ่อ ค้าแม่ค้า ต่างมีไอเดียออกแบบทำกระทง จากวัสดุจากธรรมชาติ แต่สถานการณ์น้ำท่วม ทำให้ต้นกล้วย ใบตอง หายาก ราคาสูง เจ้าของร้านขายกระทงไอเดียเจ๋งออกแบบทำจากขนมข้าวโพดอบกรอบ ซึ่งเป็นอาหารโปรดของปลาทุกชนิด และกระทงขนมปัง ทำเป็นรูปแบบสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี หลากหลายรูปแบบให้เลือกซื้อ ขายดีเกินคาด
             นางอมรรัตน์ ขออาสาชาติสกุล เจ้าของร้านขายกระทง ตรงหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ข้างธนาคารกรุงไทย ถนนพระพันวษา อ.เมืองสุพรรณบุรี ที่มีไอเดียทำกระทง จากขนมปัง จากขนมข้าวโพดอบกรอบ ที่เป็นอาหารโปรดของปลา รูปแบบต่างๆมากมาย โดยเฉพาะจำลองกระทงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี กระทงที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสุพรรณบุรี เช่น กระทง หอคอยบรรหาร หอชมวิวที่มังกรสวรรค์ มังกรสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีกระทงที่เป็นการ์ตูนเจ้าหญิง คิตตี้ โดเรม่อน กระทงรูปสัตว์ ก็อาทิเช่น เป็ด ปลา ยี่ราฟ ไก่ ปู ปลา ตะกร้าผลไม้ กล้วย ดอกไม้ พระพิฆเนศ และ ขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น ซึ่งทำให้ยอดขายกระทงดีขึ้นกว่าปกติ ประชาชนให้ความสนใจมากขึ้น ได้รับการตอบรับจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาซื้อกระทงทำจากขนมข้าวโพดอบกรอบเป็นอาหารโปรดของปลา และขนมปังเป็นอย่างมาก ใช้สีที่ทำขนม ไม่เป็นอันตรายกับสิ่งมีชีวิต ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และยังเป็นอาหารของปลาอีกด้วย ราคากระทงก็จะเริ่มต้นที่กระทงละ 45 บาท ไปจนถึง 350 บาท แล้วแต่ขนาดและรูปแบบจะแถมธูปเทียนให้ทุกกระทง
               ด้านนางอมรรัตน์ ขออาสาชาติสกุล เจ้าของร้านเปิดเผยว่าญาติพี่น้องคนในครอบครัวช่วยกันคิดช่วยกันออกแบบช่วยกันทำกระทง ให้เป็นสัญลักษณ์ของสุพรรณบุรี มีหอคอยและมีมังกรศาลเจ้าพ่อ หอคอยเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสุพรรณบุรี เพราะว่าเราอยู่สุพรรณ ใครเห็นจะได้รู้ว่าเป็นจังหวัดสุพรรณบุรี และมีเที่ยวสุพรรณบุรีกันเยอะๆ ราคาขาย 350 บาท ความคิดสร้างสรรค์ของเราเอง เพราะมีอันเดียวค่ะ เพราะเป็นงานแฮนเมค ในร้านจะมีตั้งแต่ราคา 45 บาท แต่ทางเราจะแถมธูปเทียนให้ด้วย ขายอยู่ที่ตรงหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ข้างธนาคารกรุงไทย ถนนพระพันวษา อ.เมืองสุพรรณบุรี ถ้าลูกค้าท่านใดสนใจยังมาตอนนี้ได้นะคะ ยังทันยังมีเยอะ แต่ช้ากว่านี้หมดนะคะ
               ด้านนางนภาพร พรสว่างดี ญาติเจ้าของร้าน เปิดเผยว่า เมื่อก่อนเราขายกระทงใบตองมาก่อน พอขายใบตองมาแล้ว ช่วงเกิดน้ำท่วมต้นกล้วยแพง ไม่มีต้นกล้วย ไม่มีใบตอง ก็เลยกลายมาเป็นพัฒนามาทำกระทงขนมปังแทน แต่ ณ ตอนนั้นขนมปังก็ขายดีนะ ขายได้เรื่อย ๆ เพราะแม่น้ำไม่เน่าเสีย และก็เป็นอาหารปลาได้อีกอย่างหนึ่ง พออยู่มาได้อีกปีสองปี ก็เกิดความคิดสร้างสรรค์มาเป็นกระทงแบบนี้ คนก็ฮือฮากัน ก็ดูแบบในโทรศัพท์ก่อน แล้วก็มาทำ ก็มาทำขาย ก็ขายดี ก็เลยพัฒนามาทำกันต่อ ญาติพี่น้องก็ช่วยทำกัน ใช้สมองว่าเราจะพัฒนาอย่างไงให้คนสนใจมาซื้อกระทงของเรา ถ้าเราทำแบบไม่สวย เราก็ขายไม่ได้หรอก หลานเขย หลายสาว ลูกสาวก็ช่วยทำกัน ออกแบบทำแบบโน้น ทำแบบนี้ กว่าจะได้มาเป็นแบบนี้นะมันไม่ใช่ง่ายๆเลย แต่สุดท้ายทุกคนก็ทำได้ มีกระทงหลายหลายรูปแบบ ที่สื่อความหมายสถานที่สำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี จนลูกค้าให้ความสนใจเข้ามาอุดหนุนขายดีเป็นอย่างมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!