สิงห์บุรี-จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดพิกุลทองพระอารามหลวง

สิงห์บุรี-จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดพิกุลทองพระอารามหลวง

ภาพ-ข่าว:จีระแมน ขำฉา

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้นางสาววัชชรี เทียนสุวรรณ นำมาถวายพระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา
           วันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.09 น.พระราชสุวัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี เจ้าอาวาสวัดพิกุลทอง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนางสาววัชชรี เทียนสุวรรณ เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปีพุทธศักราช 2565 ณ วัดพิกุลทอง พระอารามหลวง ตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยมีนายสัมฤทธิ์ กองเงินรองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ปลัดจังหวัดสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมถวายจตุปัจจัย บำรุงและบูรณะพระอาราม ทำบุญกฐินพระราชทาน ประจำปี 2565 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,109,799 บาท เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ถวายบำรุงและบูรณะพระอารามวัดพิกุลทองและโรงเรียนวัดพิกุลทองพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาและเป็นทุนการศึกษาโรงเรียนวัดพิกุลทองและโรงเรียนท่าช้างวิทยาคม
           วัดพิกุลทอง เป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวบ้านตำบลพิกุลทองนั้น น่าจะเป็นเพราะความเสื่อมใสในหลวงพ่อแพ (พระเทพสิงหบุราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี) อดีตเจ้าอาวาสของวัดแห่งนี้ซึ่งเป็นพระนักพัฒนารูปหนึ่งที่ทำประโยชน์ต่อพุทธศาสนามากมาย ทั้งยังมีส่วนทำให้วัดพิกุลทองแห่งนี้สวยงามอยู่ตลอดเวลา จนชาวบ้านพากันเรียกวัดนี้อีกชื่อหนึ่งว่า “วัดหลวงพ่อแพ” และนี่เองคือที่มาของพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อแพ ที่ตั้งอยู่ภายในวัดซึ่งจัดแสดงเรื่องราวประวัติของหลวงพ่อแพและเครื่องอัฐบริขารของท่านตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
          นอกจากนี้ไม่ควรพลาดชมพระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนี หรือ หลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีขนาดหน้าตักกว้าง 11 วา 2 ศอก สูง 21 วา 1 คืบ 3 นิ้ว ภายในเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กประดับด้วยโมเสกทองคำธรรมชาติชนิด 24 อีกทั้งรอบพระวิหารใหญ่ยังมีวิหารคตซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปประจำวันต่าง ๆ และพระสังกัจจายน์องค์ใหญ่ ขณะน้ำลดหมดแล้วอยู่ในช่วงฟื้นฟูให้กลับมาสู่สภาวะปกติ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!