สุพรรณบุรี-สวนกล้วยสุพรรณบุรีเปิดพื้นที่การแสดงออก ส่งเสริมความเป็นไทย

สุพรรณบุรี-สวนกล้วยสุพรรณบุรีเปิดพื้นที่การแสดงออก ส่งเสริมความเป็นไทย

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

           สวนกล้วยสุพรรณบุรีเปิดพื้นที่การแสดงออก ส่งเสริมความเป็นไทย เด็กเก่งเมืองสุพรรณบุรี วัย 9 ขวบ เด็กยุคใหม่ รักษ์ความเป็นไทย เดียวระนาดเอก บรรเลงเพลงไทยเดิมขับกล่อม ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาตักบาตรทางน้ำ
            ไปกันที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ในช่วงวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ ได้รื้อฟื้นประเพณีตักบาตรทางน้ำ นาวาภิกขาจาร โดยมีพระภิกษุสงฆ์ พายเรือออกบิณฑบาต จำนวน 9 รูป เพื่อให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ชมวิถีชีวิตคนไทยในสมัยก่อน ที่ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ทางเรือและเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศความเป็นไทย ได้มี ด.ช.พุทธคุณ แสงโสภี วัย9ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนละอออุทิศ สุพรรณบุรี เด็กเก่งแห่งเมืองสุพรรณบุรี จิตอาสามาโชว์ความสามารถเล่นดนตรีไทย ระนาดเอก บรรเลงเพลงไทยเดิมให้กับผู้ที่มาตักบาตรทางน้ำได้ฟัง บริเวณพื้นที่ท่าน้ำใส่บาตร ของสวนกล้วยสุพรรณบุรี
            ตามนโยบายของพระครูโสภณวีรานุวัตร ผศ.ดร.ประธานศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี ฝ่ายสงฆ์ ที่ต้องการเปิดพื้นที่เวที ให้กับคนทุกรุ่นทุกวัย ได้แสดงออก ส่งเสริมอนุรักษ์ความเป็นไทย ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ซึ่งด.ช.พุทธคุณ หรือน้องคุณ ก็ได้ใช้เวลาช่วงวันหยุด ผู้ปกครองได้ปลูกฝังการทำบุญไหว้พระ พามาใส่บาตรทางเรือประจำ เพื่อได้เห็นวิถีชีวิตคนไทยในสมัยอดีต ซึ่งน้องคุณก็ชอบการใส่บาตรและอาสาที่อยากจะมาโชว์ความสามารถ เล่นระนาดเอก ที่ตัวเองฝึกฝนมาตั้งแต่ อายุ4ขวบ เพื่อหาประสบการณ์
          ซึ่งฝีมือการตีระนาดของน้องคุณก็ไม่ธรรมดา เพราะเป็นลูกศิษย์รักของ นาวาโทดิเรก กล้าหาญ แห่งบ้านอรุณบรรเลง และได้รับรางวัลระดับประเทศมาแล้วมากมาย อาทิ รางวัลเยาวชนแบบอย่างดีเด่น ปี2565 จากสภาเครือข่ายอาเซียน-ประเทศไทย รางวัล วัฒนธรรศ ปี2565 สาขาเยาวชนผู้เชิดชูอนุรักษ์ ด้านการศึกษา ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงศึกษาธิการ รางวัลเด็กดีศรีสยาม ปี 2565 ซึ่งน้องคุณสามารถเล่นระนาดเอก ร่วมกับผู้ใหญ่ก็ได้ หรือจะให้เดียวแบบระนาดเอกก็ถนัด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!