สิงห์บุรี-เลขาฯคุรุสภานำผ้าพระกฐินพระราชทานถวาย ณ วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหารฯ

สิงห์บุรี-เลขาฯคุรุสภานำผ้าพระกฐินพระราชทานถวาย ณ วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหารฯ

ภาพ-ข่าว:จีระแมน ขำฉา

         พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานผ้าพระกฐินให้ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา นำมาถวายพระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร พระอารามหลวง เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระศาสนา
        วันที่ 29 ตุลาคม 2565 เวลา 10.09 น.ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภาเป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2565 แด่พระเทพปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ พระอุโบสถกลางน้ำ วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี โดยมีนายสุพจน์ ยศสิงห์คำ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา และพุทธศาสนิกชนจังหวัดสิงห์บุรี เข้าร่วมพิธีทำบุญกฐินพระราชทาน ประจำปี 2565 เป็นจำนวนมาก ได้มีผู้มีจิตกุศลร่วมถวายจตุปัจจัย เพื่อบำรุงและบูรณะพระอารามและเป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,079,101 บาท
         วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ในตำบลจักรสีห์ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี ไม่ปรากฎหลักฐานว่าสร้างตั้งแต่เมื่อใด แต่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นก่อนกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี โดยตามพงศาวดารระบุว่าในปี พ.ศ. 2297 พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศแห่งกรุงศรีอยุธยา ได้เสด็จมานมัสการและซ่อมแซมองค์พระ โดยได้สร้างพระวิหาร พระอุโบสถ และเสนาสนะต่างๆ ขึ้นใหม่ ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จมานมัสการ และทรงบูรณะปฏิสังขรณ์ ปูชนียวัตถุต่างๆ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!