กรุงเทพ-“เทคนิคราชสิทธาราม”ผุดไอเดีย จัดโครงการ”เลิกตี หันมาเตะ…”แก้ปัญหาวิวาทระหว่างสถาบัน

กรุงเทพ-“เทคนิคราชสิทธาราม”ผุดไอเดีย จัดโครงการ”เลิกตี หันมาเตะ…”แก้ปัญหาวิวาทระหว่างสถาบัน

ภาพ-ข่าว:ธีระพล คุ้มสุข

            ปัญหาการทะเลาะวิวาทระหว่างสถานศึกษา เป็นปัญหาของสถาบันอาชีวะที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน ส่งผลถึงภาพลักษณ์ของการเรียนสายช่าง ที่มีผู้ปกครองบางส่วนไม่อยากให้ลูกหลานมีเรียนในสายนี้ ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย ทั้งที่ปัญหาที่แท้จริงเกิดจาก กลุ่มนักเรียนกลุ่มเล็กๆ ที่มีความคึกคะนอง อยากทำตัวโดดเด่น ประกอบกับได้รับค่านิยมที่ผิดๆจากรุ่นพี่ที่ถ่ายทอดสู่รุ่นน้อง การแก้ปัญหาเกี่ยวของกับหลายหน่วยงาน ที่ต้องร่วมมือกัน ตั้งแต่ การเปลี่ยนค่านิยมใหม่ การป้องปราม การสร้างกิจกรรมใหม่ๆให้เด็กได้แสดงออกในเชิงสร้างสรรค์
             วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม เป็นอีกหนึ่งสถาบันอาชีวะ ที่ผุดไอเดียสุดเก๋ ในการ แก้ปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบัน โดยได้จัดทำโครงการ “เลิกตี หันมาเตะ…” เป็นกิจกรรม นำศิษย์เก่ามาแข่งขันกีฬาฟุตบอล กระชับมิตร ซึ่งได้ประเดิมแมทช์แรก เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ที่ สนามฟุตบอล RTC ราชสิทธาราม สเตเดี่ยม ระหว่างทีม ศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม กับ ศิษย์เก่า วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร
             ดร.เสถียร อุตวัต ผู้อำนวยการ วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม กล่าวว่า จากในอดีต จนถึง ปัจจุบันวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม และวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร ทั้งสองสถานศึกษา มีปัญหาการทะเลาะวิวาท ตลอดมา เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขอดีตได้ แต่เราสามารถ เริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดี เพื่ออนาคตได้ การจัดการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นครั้งแรก และเป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีของ 2 สถาบัน ได้รับความร่วมมือ จากศิษย์เก่าทั้ง 2 สถาบันเป็นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะศิษย์เก่าที่เป็นต้นแบบที่ดี อย่างเช่น นายอาคม ศาณศิลปิน ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร นายรังสรรค์ ยังน้อย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก สมุทรปราการ นายพุทธพร ปราโมทย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร ดร.วัชระ เกิดสิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล เข้ามาร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย ในอนาคตต่อไปข้างหน้า ตนเองจึงอยากเห็นน้องๆ ทั้ง2 สถาบัน มาร่วมกันสร้างอนาคตของประเทศชาติ โดยการเป็น นักเรียน อาชีวะสร้างชาติ ที่ทรงคุณค่าทางสังคม
              สถาบันอาชีวะศึกษา เป็นแหล่งผลิตบุคลากรที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะภาคอุสาหกรรม ที่มีความต้องการแรงงานมีฝีมือ มีทักษะ จากสายอาชีวะเข้ามาเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อน ค่านิยมที่ผิดๆ การใช้ความรุนแรงในเด็กอาชีวะ จะค่อยๆ หายไป หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน แก้ปัญหาอย่างจริงจัง ฟุตบอลศิษย์เก่า 2 สถาบันก็เป็นอีก 1 ความพยายาม เป็นอีก 1 แบบอย่างที่สถาบันอาชีวะอื่นๆ สามารถนำไปใช้กับสถาบันของตัวเองในการแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบันได้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!