สตูล-พิธีแห่องค์พระศักดิ์สิทธิ์ ออกโปรดลูกหลาน

สตูล-พิธีแห่องค์พระศักดิ์สิทธิ์ ออกโปรดลูกหลาน

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

               เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ต.ค. 65 ที่ศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ต.พิมาน อ.เมืองสตูล ซึ่งเป็นศาลเจ้าชื่อดังได้จัดพิธีแห่องค์พระศักดิ์สิทธิ์ ออกโปรดลูกหลาน โดยมีผู้ที่ถือศิลกินเจร่วมนุ่งห่มชุดขาวทั้งชุด รวมทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยวหลายร้อยคนเข้าร่วมขบวนและร่วมชนพิธีกันอย่างคึกคัก
             โดยพิธีได้ จัดขึ้นที่ บริเวณหน้าศาลเจ้าได้มีการนำพระกิวอ๋องและองค์พระต่างๆขึ้นรถแห่ และมีการประทับร่างม้าทรงแสดงอภินิหาร ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ออกมายืนอยู่ริมถนนสายต่างๆและ มีการตั้งโต๊ะบูชาองค์ศักดิ์สิทธิ์ที่บริเวณหน้าบ้าน
             ในจุดที่ขบวนแห่พระเดินผ่าน ท่ามกลางกลิ่นและเสียงประทัดตลอดถนนเส้นทางหน้าศาลเจ้าและถนนสายต่างๆ ท่ามกลางความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยว ซึ่งบางคนมาให้เจ้าแม่กวนอิม เขียนอักษรจีนบนหน้าผากเพื่อความสิริมงคลแก่ชีวิต และเมื่อม้าทรงใช้ศาตราวุธของมีคมฟันแทง ตามร่างกายต่างยกมือไหว้ด้วยความศรัทธา
            โดยการเดินโปรดลูกหลานนั้น ในวันนี้ ได้เดินในพื้นที่เขต เทศบาลเมืองสตูล และจะมีบางองค์ ที่ เจ้าบ้านมาเชิญให้ ไปที่บ้านเป็นกรณีพิเศษ เพื่อ เป็นศิริมงคงแก่บ้าน และขบวนสุดท้ายจะเป็นขบวนมังกรทองสัตว์มงคลของชาวจีน ทำให้บรรยากาศการแห่พระในปีนี้ คึกคัก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!