นครสวรรค์-อบจ.สำรวจปัญหาน้ำท่วม ซ่อมอ่างแตก

นครสวรรค์-อบจ.สำรวจปัญหาน้ำท่วม ซ่อมอ่างแตก

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

นายก อบจ. ร่วม สจ. และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่สำรวจปัญหาน้ำท่วม ซ่อมอ่างแตก เปิดคลองตัน พร้อมเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน
             เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 7 ตุลาคมนี้ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อม Mobile Team เข้าพื้นที่เพื่อสำรวจอ่างเก็บน้ำ(อ่างทำนบพู่กรอง) หมู่ 11 ต.สำโรงชัย อ.ไพศาลี โดยมี นายสุรวิทย์ ฤทธิ์ฉ่ำ สจ. เขตไพศาลี และผู้นำชุมชน นำเข้าพื้นที่ ซึ่งอ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีพื้นที่กว่า 30 ไร่ สามารถเก็บกักน้ำได้ 224,000 ลูกบาศก์เมตร ช่วงฝนตกหนัก มีน้ำไหลลงอ่างมากเกินที่อ่างจะรับได้ แรงน้ำดันฝายน้ำล้นและคันขอบอ่างพัง น้ำไหลออกจากอ่างไปท่วมชุมชน มีชุมชนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่มีน้ำทำประปาหมู่บ้าน สมควรได้รับความช่วยเหลือจำนวน 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 11 หมู่ที่ 16 และหมู่ที่ 20 ต.สำโรงชัย อ.ไพศาลี
            การแก้ปัญหาในเบื้องต้น ทาง อบจ.ได้นำเครื่องจักรเข้ามาช่วยทำคันดินกั้นน้ำ ทำประตูน้ำ และทำระบบกาลักน้ำเพื่อการระบายน้ำที่ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งหากมีฝนตกน้ำไหลล้นมาท่วมอีก อ่างนี้จะสามารถกักเก็บน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ และจะมีน้ำใช้ทำประปาหมู่บ้าน
             ต่อมานายกฯ พร้อม Mobile Team ลงพื้นที่เรือนจำชั่วคราวคลองโพธิ์ จ.นครสวรรค์ ร่วมกับ ดร.ศุภโชค ควรฦาชัย ผู้อำนวยการกองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทนผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครสวรรค์ เพื่อตรวจเยี่ยม เจ้าหน้าที่อบจ.นครสวรรค์ ที่ปฏิบัติงาน โดยทางอบจ.ได้ให้การสนับสนุน เครื่องจักรและเครื่องสูบน้ำ จำนวน 3 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำที่ท่วมขัง แปลงนาเกษตรสาธิตข้าวไรซ์เบอรี่ รวมทั้งโครงการตามศาสตร์พระราชา ซึ่งหากปล่อยไว้พื้นที่เรือนจำชั่วคราวคลองโพธิ์จะได้รับความเสียหายกว่า 25 ไร่
            หลังจากนั้นได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้า การเปิดทางน้ำ เก็บผักตบในลำคลองบางประมุง ที่จะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่บ้านบางมะฝ่อ หลังจากที่กองช่าง อบจ. ได้นำรถแบ็คโฮเข้ามาเก็บผักตบชวาและวัชพืชออก เพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลผ่านได้สะดวกกว่าเดิม โดยนายกฯได้สั่งการให้ใช้เรือเก็บผักตบชวาเพิ่มเติมด้วยอีกทางหนึ่ง เนื่องจากยังมีผักตบชวาลอยมาตามน้ำขวางลำคลองและมาอุดประตูน้ำ ทำให้น้ำไหลไม่ได้เร็วเท่าที่ควร เพื่อที่น้ำจะได้ไหลผ่านได้ตามปกติ และปริมาณน้ำที่ท่วมขังบ้านเรือนประชาชนและพืชไร่ ในตำบลตะเคียนเลื่อน ก็จะลดลง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!