อุดรธานี-คึกคัก..!!บุญบั้งไฟบ้านโนนกอก สืบสานอนุรักษ์ ประเพณีท้องถิ่นอีสาน

อุดรธานี-คึกคัก..!!บุญบั้งไฟบ้านโนนกอก สืบสานอนุรักษ์ ประเพณีท้องถิ่นอีสาน

ภาพ-ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์

เริ่มแล้วงานอนุรักษ์สืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ บ้านโนนกอก ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 18 – 19 พ.ค.นี้ บริเวณลาน ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านโนนกอก ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี

               ที่บริเวณลาน ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านโนนกอก ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดงานอนุรักษ์สืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ บ้านโนนกอก ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ค.67 โดยมีนางรวงทอง พลธิราช วัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรส่วนท้องถิ่น นายอภิชาติ พลบัวไข ผู้นำชุมชนคุณธรรมฯ บ้านโนนกอก และชาวบ้านในตำบลหนองนาคำ และแขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธี
              นางรวงทอง พลธิราช วัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตคือ เป็นการขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ชาวนามีน้ำทำนาทำให้ผลผลิตดี และประเพณีบุญบั้งไฟยังเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ เมื่อถึงช่วงเดือนหกถึงเดือนเจ็ดของทุกปีจะมีการจัดงานประเพณีนี้ขึ้น ซึ่งเป็นประเพณีที่ทุกคนมีความสนุกสนาน มีการละเล่นแบบพื้นบ้าน มีขบวนแห่ที่สวยงาม ทั้งนี้ งานบุญบั้งไฟบ้านโนนกอก มีกิจกรรม อาทิ รำบวงสรวงถวายหลวงปู่ทองคำ ขบวนแห่ การประกวดขบวน คณะกลองยาว และการจุดบั้งไฟ เป็นต้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!