ประจวบคีรีขันธ์-ตชด.146 ปีนยอดไม้เฝ้าจับเมียนมาร์เถื่อนหนีข้ามแดน 13 ราย

ประจวบคีรีขันธ์-ตชด.146 ปีนยอดไม้เฝ้าจับเมียนมาร์เถื่อนหนีข้ามแดน 13 ราย

ภาพ-ข่าว:ณัฐพัชญ์ วงศ์ประเสริฐบุรี

             เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.วันที่ 11 มิ.ย.64 ร.ต.ท.มนตรี ตรีสุวรรณ ผู้บังคับหมวดลาดตระเวน ร้อย ตชด.146 ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดงานข่าว กองร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีกลุ่มบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมาร์ ลักลอบข้ามแดนมายังฝั่งไทยบริเวณช่องทางธรรมชาติ ช่องพุน้ำหยด หมู่ 6 บ้านด่านสิงขร ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง จัง หวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วพร้อมด้วย ด.ต.ดำเนิน คุ้มสา และชุดสืบสวนงานข่าวประสานกำลังร่วมกับนายมาโต โตทอง กำนันตำบลคลองวาฬ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจวบ และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ วางกำลังตามจุดเส้นทางต่างๆที่คาดว่าขบวนการขนแรงงานต่างด้าวจะนำรถมารับ
            จากนั้น ตชด.จึงได้สวมเสื้อกันฝนสีเขียวพรางตัวเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บนยอดไม้ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปรายลงมาตลอดทั้งวัน ต่อมาได้มีกลุ่มชาวเมียนมาจำนวน 9 คน เดินเท้ามาตามช่องทางธรรมชาติข้ามแดนมายังฝั่งไทย จึงได้รอเวลาให้กลุ่มชาวเมียนมาขึ้นรถยนต์กระบะ ตอนครึ่ง ยี่ห้อ Toyota Vigo Champ สีขาว หมายเลขทะเบียน ฝก 6633 นครปฐม ที่วิ่งเข้ามารับเรียบร้อยแล้ว จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ซึ่งเฝ้าสกัดจับอยู่ตามจุดต่างๆแสดงตัวร่วมกันจับกุม พร้อมตรวจยึดรถและนำกลุ่มบุคคลต่างด้าวรวมคนขับรถ จำนวน 10 คนมาสอบสวนที่กองร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร แบ่งเป็นชายจำนวน 6 คน อายุระหว่าง 23-33 ปี และหญิงจำนวน 4 คน อายุระหว่าง 16-30 ปี
            โดยทั้งหมดให้การยอมรับสารภาพว่า เดินทางมาจากรัฐยะไข่ จำนวน 3 คน เมืองเมาะลำใย 3 คน ย่างกุ้ง 1 คน มะริด 1 คน ทะวาย 1 คน แล้วมาพักรวมตัวที่บ้านหมู่ 2 ฝั่งประเทศเมียนมาร์ ก่อนจะเดินเท้าข้ามสันแดนแนวเทือกเขาตะนาวศรีมายังฝั่งไทย เพื่อรอให้รถนายหน้าผู้นำพามารับไปส่งยังปลายทาง โดยจ่ายเงินให้กับนายหน้าที่บ้านมูด่องคนละ 13,000 บาท และบางคนญาติซึ่งอยู่ฝั่งไทยจะโอนเงินให้กับนายหน้าเองเมื่อถึงที่หมายปลายทาง โดยจะเดินทางไปทำงานที่แพกุ้งมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 4 คน เดินทางไปทำงานออกเรือประมงที่ปากน้ำ จังหวัดชุมพร 3 คน และไปทำงานที่เขตบางแค กทม.1 คน ส่วนอีก 1 คน รอให้นายหน้าจัดหางานให้
            จากการสอบสวนนาย เต็ดไวอู อายุ 33 ปี ชาวเมียนมาซึ่งเป็นคนขับรถมารับนำพาแรงงานต่างด้าว ให้การยอมรับสารภาพว่า ตนเองได้รับการติดต่อประสานจากนายหน้าบ้านมูด่องฝั่งเมียนมาร์ ให้เดินทางมาจาก ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี และมารับกลุ่มชาวเมียนมาร์จากชายแดนบ้านด่านสิงขร ไปส่งที่บริเวณสี่แยกไฟแดงเมืองประจวบคีรีขันธ์ จากนั้นจะมีรถมารับช่วงต่อขนกลุ่มชาวเมียนมาร์ไปส่งยังจุดหมายปลายทางเอง โดยตนจะได้รับเงินค่าจ้างจากรถที่มารับช่วงต่อหัวละ 1,000 บาท แต่ถูกจับได้เสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าดำเนินการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อไปตรวจหาเชื้อ covid-19 ซึ่งผลตรวจไม่พบเชื้อแต่อย่างใด จึงได้ส่งตัวพร้อมของกลางทั้งหมดให้ สภ.คลองวาฬ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
             ในเวลาต่อมาช่วงเวลาประมาณ 18.00 น.วันเดียวกัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมผู้ช่วย และ ชรบ.หมู่ 9 บ้านมะขามโพรง ตำบลเกาะหลัก อำเภอเมืองประจวบ ได้จับกุมชาวเมียนมาร์ลัก ลอบข้ามแดนเพิ่มเติมได้อีก 3 คน แบ่งเป็นชาย 1 คน หญิง 2 คนอายุระหว่าง 24-25 ปี มีสภาพอิดโรย เปียกฝนทั้งตัวไม่มีรองเท้าใส่และมีบาดแผลที่เท้า โดยให้การยอมรับสารภาพว่า ได้เดินทางมาจากเมืองเมาะลำไย ประเทศเมียนมาร์ โดยเสียค่าจ้างให้กับนายหน้าผู้นำพาจนถึงปลายทางรวมเป็นเงิน 20,000 บาท เพื่อไปทำงานที่แพกุ้งมหาชัย และไปทำงานที่เขตบางแคกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาตรวจหาเชื้อ covid-19 พร้อมกับ ส่งตัวชาวเมียนมาร์ จำนวน 3 คน ส่งให้ สภ.เมืองประจวบ ดำเนินการ ตามกฎหมายต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!