สิงห์บุรี-ปลูกถั่วลิสงไม่ใช้ตาน้ำ สร้างรายได้ดีกว่าทำนา

สิงห์บุรี-ปลูกถั่วลิสงไม่ใช้ตาน้ำ สร้างรายได้ดีกว่าทำนา

ภาพ-ข่าว:จิระแมน ขำฉา

      นายมานิตย์ มีศิริ เกษตรอำเภออินทร์บุรี พาสื่อมวลชนจังหวัดสิงห์บุรี ลงพื้นที่เยี่ยมชมการเก็บเกี่ยวถั่วลิสงไร้น้ำตำบลประศุก ของนายบุญรอด เป้าเอี่ยม เกษตรกรตำบลประศุก อ. อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี
       โดยนายบุญรอดเป็นหนึ่งในกลุ่มเกษตรกรตำบลประศุกปลูกถั่วลิสงไร้น้ำ บอกว่า หลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้วในทุกๆปี เกษตรกรจะงดการปลูกข้าวนาปรังหันมาปลูกถั่วลิสงไร้น้ำแทนเพราะไม่ต้องใช้น้ำต้นถั่วจะเจริญเติบโดยอาศัยน้ำค้างและความชื้นในดินร่วนป่นทราย ถ้าหากถั่วลิสงโดนน้ำมากเกินไปเม็ดก็จะไม่สวยและมีลาย ผลผลิตก็จะเน่าเสียหายได้ การปลูกถั่วลิสงใช้เวลาแค่ 80 วัน ก็ให้ผลผลิต 120 ถังต่อไร่ คิดเป็นเงิน 24,000 บาท ทำให้มีรายได้มากกว่าการทำนา 3-4 เท่าตัว
        ซึ่งในการเก็บเกี่ยวผลผลิตจะจ้างแรงงานกลุ่มเกษตรตำบลประศุกที่ว่างจากการทำนามาช่วยกันลงแขกเก็บเกี่ยวสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในชุมชนวันละ 400-800 บาทต่อวัน การจำหน่ายจะมีพ่อค้าคนกลางมารับโยนขึ้นรถถึงที่เพื่อนำไปส่งตลาดไทยและตลาดสี่มุมเมือง ส่วนต้นถั่วลิสงที่เก็บเกี่ยวแล้วก็ใช้รถอัดเป็นก้อนขายเป็นอาหารแพะได้ประมาณไร่ละ 600 บาท ไม่เผาวัชพืชทางการเกษตรลดปัญหาฝุ่นละออง P.M 2.5 ตามนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี
         ผู้ที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมแปลงถั่วลิสง และช่วยอุดหนุนเกษตรกรตำบลประศุก ซื้อหาเป็นของฝากจากเจ้าของแปลงได้โดยตรงไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ราคาถังละ 200 บาท ประมาณ 8 กิโลกรัม ติดต่อสอบถามโทร.036-581998 เกษตรอินทร์บุรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!