ชุมพร-หารือแก้ไขปัญหาข้อพิพาทชลประทาน-วัดหูรอ

ชุมพร-หารือแก้ไขปัญหาข้อพิพาทชลประทาน-วัดหูรอ

ภาพ-ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

          วันนี้(14 ม.ค. 64) เวลา 13.30 น. ณ ศาลา วัดหูรอ ม.3 ต.นาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร นายพิทักษ์ พิศสิริวัฒนสุทธิ์ ปลัดจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นายทวีป ช้างเขียว อัยการจังหวัดชุมพร(อัยการคุ้มครองสิทธิช่วยเหลือและการบังคับคดี) ,พระมหาศุภชัย กิตติปาโล เจ้าอาวาสวัดหูรอ ,นายบุรีรัตน์ วงศ์บุรี รอง ผอ.ชลประทานที่ 4 รักษาราชการแทนชลประทานชุมพร ,นายอนุพงษ์ ช่วยนุกิจ กำนันตำบลนาชะอัง ,นายเอกราช เทพพิทักษ์ อดีตรองนายกเทศบาลตำบลนาชะอัง และชาวบ้านเข้าร่วมพูดคุยหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาโครงการที่ชลประทานชุมพรมีข้อพิพาทกับ วัดหูรอ ม.3 ต.นาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร ในกรณีที่ชลประทานใช้พื้นที่ของ วัดหูรอ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “การพัฒนาสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า คลองหัววัง – พนักตัก” จนนำไปสู่การฟ้องร้องคดีแพ่งเมื่อ 29 มีนาคม 2561 และศาลอุทรธ์ภาค 8 ได้มีคำตัดสิ้นคดีเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 โดยศาลอุทรธ์ภาค 8 ได้มีคำพิพากษ์ว่า “ให้ชลประทานรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของโครงการออก แล้วให้นำดินที่ขุดไปกลับมาถมคืนให้กับวัดหูรอให้กลับสู่สภาพเดิมชึ่งตามศาลแจงว่าการก่อสร้างนี้มาโดยไม่ถูกต้องให้รื้อถอน
         นายพิทักษ์ พิศสิริวัฒนสุทธิ์ ปลัดจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การนัดมาพูดคุยในวันนี้เพื่อหาแนวทางแก้ไข เพื่อให้โครงการที่สร้างมานี้เกิดประโยชน์กับชาวบ้านมากที่สุดหรือให้สำนักพุทธเช่าเพื่อทำการใช้งานได้เพราะทางกรมชลประทานไม่มีงบประมาณในการรื้อถอนนั้นเองโดยทางกรมชลประทานได้ส่งผู้แทนเพื่อมาพูดคุย และจะได้ทำความเข้าใจกับเจ้าของพื้นที่ ทั้งนี้ศาลได้มีคำสั่งตัดสิ้นในคดีนี้มาแล้ว แต่ทางกรมชลประทานได้ทำเรื่องมาเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาเพื่อให้ใช้ประโยชน์จากโครงการนี้ให้ได้ โดยในวันนี้ทางคณะของชลประทานมารับฟังปัญหาต่างๆที่ประชาชนในพื้นที่ได้รับจากการก่อสร้างนี้โดยส่วนใหญ่จะใช้แระโยชน์อะไรไม่ได้เลยพื้นที่เกษตรตรงนี้น้ำเค็มระบบท่อก้็ใช้ไม่ได้หลังรับมอบงานน้ำจืดในการเกษตรไม่มีในต้นทุนจึงให้มีการชลอไปก่อน
ทางด้าน นายบุรีรัตน์ วงศ์บุรี รอง ผอ.ชลประทานที่ 4 รักษาราชการแทนชลประทานชุมพร กล่าวว่า วันนี้เราได้โจทย์ที่เป็นปัญหาของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการของชลประทานแล้ว
           จากนี้ผมต้องเอาคำตอบที่เป็นข้อมูลที่สามารถแก้ไขปัญหาของชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ พัฒนาสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า คลองหัววัง – พนักตัก เพื่อมาสรุปหาแนวทางอีกครั้ง ส่วนคำตัดสินของศาลที่ออกมาแล้ว ก็ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องแก้ไขต่อไป แต่เราก็ต้องมาพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับปัญหาก่อนที่เราจะทำอะไรต่อไปโดยก่อนสร้างโครงการนี้ไม่มีการตรวจสอบพื้นที่สอบถามประชาชนเพียงสนองว่างบประมาณมาจะเร่งสร้างโดยอ้างโครงการพระราชดำริต่อเนื่องโครงการขุคคลองหัววังพนังตักเป็นที่อ้างชาวบ้านเลยไม่มีคนค้านเพราะว่าโครงการพระราชดำริแต่วันนี้เรื่องแดงจึงมาขอไกล่เกลี่ยเพื่อใช้งานชาวบ้านในพื้นที่เล่าให้ฟังถึงที่มาโครงการนั้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!