อำนาจเจริญ-ประชุมแนวทางคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน

อำนาจเจริญ-ประชุมแนวทางคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน

ภาพ-ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

       ประชุมชี้แจงและมอบแนวทางการปฏิบัติงานคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอำนาจเจริญ ครั้งที่ 1/2564
        ที่ห้องประชุมพระมงคลมิ่งเมือง ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีนายพิจิตร บุญทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พันเอกอัครพนธ์ มูลประดับ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอำนาจเจริญ ชี้แจงและมอบแนวทางการดำเนินงาน รวมทั้งบูรณาการแผนงานและความประสานสอดคล้องในการปฏิบัติงาน ด้านการรักษาความมั่นคงภายใน ให้เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งภารกิจอำนาจหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เป็นองค์กรหลักในการบูรณาการ อำนวยการและประสานงานเพื่อป้องกัน ควบคุมแก้ไขและฟื้นฟูสถานการณ์ที่เป็นภัย หรืออาจเป็นภัยอันเกิดจากบุคคล หรือกลุ่มบุคคล ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงภายใน รวมถึงในกรณีที่เกิดหรือคาดว่าจะเกิดสาธารณภัยตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้กลับสู่สภาวะปกติ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยของประชาชนและความมั่นคงของรัฐ
         กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด หรือ กอ.รมน.จังหวัด โดยโครงสร้างระดับจังหวัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ตั้งกลไกขึ้นมา 5 คณะตามภัยคุกคามเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนโครงการกำกับติดตามและประเมินผลโดยกรณีภายใต้งานบริหารจัดการขับเคลื่อนแผนตําบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในระดับจังหวัด และระดับอำเภอ การติดตามและประเมินผลโครงการตามแผนตำบล มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เพื่อกำกับดูแลติดตามและให้คำแนะนำการสร้างระบบแจ้งเตือนและการประเมินแนวโน้มสถานการณ์ภัยคุกคามด้านความมั่นคง เพื่อให้เกิดการบูรณาการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนงานโครงการด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัด เพื่อให้เกิดการบูรณาการขับเคลื่อนการซักซ้อมแผนการดำเนินการตามแผนในพื้นที่จังหวัด จนถึงระดับตำบล เพื่อเสริมสร้างให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีความตระหนักรู้ถึงภัยคุกคามด้านความมั่นคง และมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อรับทราบปัญหาข้อขัดข้องและคำแนะนำการดำเนินงานโครงการ ประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการ กำกับติดตามและประเมินผลแผนตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จังหวัดจะมีความพร้อมในการรักษาความสงบภายในประเทศและการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง ทุกภาคส่วนมีความตระหนักรู้และเข้าใจสถานการณ์ภัยคุกคามและมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหารับทราบปัญหาข้อขัดข้องการดำเนินงานด้านความมั่นคงและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
          จากนั้น ที่ประชุมรับทราบถึงแผนบูรณาการกลไกการบริหารจัดการด้านความมั่นคง จำนวน 23 แผน ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอำนาจเจริญ ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน โดย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ร่วมกับที่ประชุมพิจารณาตามภัยคุกคามในพื้นที่ จำนวน 5 ด้าน ซึ่งคณะกรรมการได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นชอบ ประกอบด้วย ด้านการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบัน ด้านแผนการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ด้านแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ด้านแผนการพิทักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และ ด้านแผนการสร้างความรักความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!