เพชรบุรี-“รู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์” เลือกสื่อ ใช้สื่อและสร้างสื่อดีเพื่ิอสังคม

เพชรบุรี-“รู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์” เลือกสื่อ ใช้สื่อและสร้างสื่อดีเพื่ิอสังคม

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

“รู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์” เลือกสื่อ ใช้สื่อและสร้างสื่อดีเพื่ิอสังคม

       เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ณ ห้องประชุมชั้น1 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการการรู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีแกนนำนักศึกษาและนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมจำนวน 500 คน เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ให้กับนักศึกษาให้ได้รู้จักคิด วิเคราะห์ และ“เลือกสื่อ” ที่สร้างสรรค์ เหมาะสมกับช่วงวัยของตนเอง มีวิจารณญาณในการรับสื่อ“ใช้สื่อ” เพื่อการศึกษาเรียนรู้พัฒนาตนเองชุมชนและสังคม และสามารถใช้ทักษะความรู้ด้านสื่อออนไลน์ในการ“สร้างสื่อ” ดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม องค์กรและประเทศชาติ
         สืบเนื่องจากในปัจจุบันเยาวชนมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูลหรือเนื้อหาในสื่อออนไลน์นั้นมีทั้งประโยชน์และโทษ หากถูกใช้ในทางที่ผิดกระบวนการทำงานที่ซับซ้อนและยากต่อการควบคุมนั้น ควรมีการฝึกฝนเยาวชนให้มีทักษะการรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ เพราะสื่อออนไลน์ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือในการสื่อสาร แต่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของเด็กและเยาวชนในยุคปัจจุบัน
          การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากอาจารย์เกรียงไกร จริยะปัญญา อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มาเป็นวิทยากรในการให้ความรู้ในเรื่องการใช้สื่อออนไลน์และการรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ในยุคปัจจุบัน กฎหมาย บทลงโทษโดยให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อระดมความคิดเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของสื่อออนไลน์ ตลอดจนการเลือกใช้สื่อออนไลน์ในยุคดิจิทัล เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างนักศึกษาให้มีทักษะในการเข้าถึงสื่อ และสามารถวิเคราะห์ประเมินสื่อจากอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้ครอบคลุมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเป็นการปกป้องนักศึกษาจากภัยร้ายที่แฝงมากับสื่อและเทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบใหม่ๆอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!